7 sự hiểu lầm phổ biến về đạo Phật ở Việt Nam

Là một quốc gia có truyền thống Phật giáo, nhưng nhiều người Việt Nam không có hiểu biết về đạo Phật hoặc biết một cách rất mơ hồ, và dưới đây là vài điều hiểu lầm rất phổ biến hiện nay. 




1. Đức Phật là đấng thần linh không có thật

Với một tín đồ Phật giáo, điều này nghe có vẻ rất buồn cười, nhưng rất nhiều người Việt hiện nay vẫn không biết Đức Phật là một người có thật. Ngài sinh vào khoảng năm 624 trước công nguyên, tên thật là Tất-Đạt-Đa, thuộc dòng họ Thích Ca, là thái tử của vương quốc Thích Ca do cha Ngài làm quốc vương. Lãnh thổ của quốc gia Thích Ca hiện nay thuộc về khu vực giáp ranh Nepal và Ấn Độ.

Đức Phật Thích Ca sống thọ đến 80 tuổi, nơi sinh, nơi mất và nơi ở của Phật Thích Ca hiện nay đều được các nhà khoa học tìm ra với các chứng tích lịch sử. Đức Phật sinh ra không phải là thần thánh, Ngài là một con người, rời khỏi gia đình đi tìm con đường thoát khỏi đau khổ thế gian, sau đó Ngài lại hướng dẫn lại cho mọi người con đường đó mà thôi. Việc thờ phượng Đức Phật là do người đời sau bày vẽ ra, thậm chí mọi người còn mải thờ Phật mà quên mất việc chính là thực hành con đường hạnh phúc mà Phật đã chỉ dạy.

Phật là một quả vị, hay có thể nói là một danh hiệu dành cho các vị giác ngộ tuyệt đối, vì vậy nên có nhiều vị được gọi là Phật. Có vị tồn tại trong lịch sử như Phật Thích Ca, có vị được biết đến chỉ trong kinh điển như Phật A Di Đà, Phật Di Lặc… và chưa ai gặp ngoài đời cả.

2. Mục tiêu của đạo Phật là vãng sanh Cực Lạc

Mục tiêu của đạo Phật không phải là cõi thiên đường hay Cực Lạc, mà là thoát hết đau khổ, phiền muộn. Tất nhiên đó là một công trình vĩ đại trải qua thời gian vô cùng lâu dài, chứ không thể trong một kiếp người vài chục năm đã đạt được ngay. Ngay cả Đức Phật cũng phải trải qua nhiều kiếp sống thực hành liên tiếp chứ chưa nói đến người bình thường.

Chính vì vậy, trong đạo Phật có một số vị chủ trương hướng dẫn cho Phật tử thực hiện từng bước một. Bước đầu một người có thể tu tập để được tái sinh vào kiếp sau tại một nơi hạnh phúc hơn (như cõi Cực Lạc chẳng hạn), sau đó tại nơi ấy họ sẽ tiếp tục tiến bộ để được thoát khổ hoàn toàn.

Tuy nhiên cũng có những vị không cần thông qua con đường ấy mà tập trung thực hành ngay tại đời sống con người cũng đạt được kết quả giác ngộ. Trong lịch sử đã ghi nhận rất nhiều đệ tử của Đức Phật (đều là người có thật) và các vị xuất gia sau thời Phật đạt được giác ngộ ngay khi đang sống ở cõi người.

Vì vậy, có thể nói vãng sanh Cực Lạc là một mục tiêu cao quý trong đạo Phật nhưng chưa phải là kết quả cuối cùng mà Phật muốn con người đạt được.

3. Các đức Phật sẽ ban phát tài lộc

Ngày nay hầu hết các ngôi chùa ở Việt Nam đều có sự thờ cúng hương khói. Có những chùa người tu hành ít nhưng hoạt động cúng bái, lễ hội cho lữ khách thập phương diễn ra vô cùng sôi động. Rất nhiều người đến Lễ Phật với mong ước Đức Phật sẽ mang lại nhiều may mắn, tiền tài, nhà cửa hoặc con cái, thực ra đây là một quan niệm không đúng với lời dạy của Phật.

Đức Phật chỉ hướng dẫn con người tự thoát khổ chứ không hề ban phát sự sung sướng. Muốn được hạnh phúc, các tốt nhất là nghiên cứu con đường Phật để lại rành rành qua Tứ Diệu Đế, không nên mang xôi gà, hoa quả đến cầu Phật ban phước làm chi.

4. Niệm Phật là đọc danh hiệu Phật

Tụng kinh, niệm Phật là phương pháp tu hành phổ biến ở các chùa, nhất là ở miền quê. Trong đó mọi người cố gắng để tụng các bài kinh cho thuộc nằm lòng, đọc lên cho hay mà có khi chẳng tìm hiểu nghĩa. Bên cạnh đó, việc liên tục đọc “Nam mô Ai Di Đà Phật” cũng được coi là một công đức, điều này khiến giới trẻ cảm thấy hồ nghi và không hứng thú với đạo Phật.

Thực ra, chữ “niệm” ở đây có nghĩa là nhớ, giống như trong chữ tưởng niệm, hoài niệm. Niệm Phật hay thường xuyên nhớ đến Phật là phương pháp hiệu quả giúp tâm trí chúng ta bình an và sáng suốt. Do vậy, niệm Phật thực ra chú trọng ở nội tâm chứ không phải ở hình thức như nhiều người vẫn nghĩ.

5. Người xuất gia theo Đạo Phật đều phải ăn chay

Ăn chay chỉ là một việc làm được khuyến khích chứ không phải là một loại quy định cấm kỵ trong đạo Phật, khi còn sống, Đức Phật cũng ăn mặn chứ không ăn chay.

Trong đạo Phật chỉ cấm người tu hành sát sinh hại vật, còn việc ăn chay nếu có điều kiện thuận lợi thì mới thực hiện. Thời xa xưa, người dân chưa quen ăn chay nên có khi cúng cho các vị tăng cả thịt cá, các thầy ăn đồ ấy không coi là phạm giới. Ngày nay điều kiện kinh tế khá hơn, Phật tử chuẩn bị được đồ chay cho chùa chiền nên các nhà sư mới có thể ăn chay liên tục được.

Ngoài ra, trong những trường hợp đặc biệt, chẳng hạn như khi ốm bệnh, các nhà sư cũng cần ăn mặn để có sức khỏe chứ không thể miễn cưỡng ăn chay.

Cho rằng các nhà sư ăn thịt cá là phạm giới nghiêm trọng là hậu quả của việc phim ảnh Trung Quốc nói về đời sống trong các chùa rất hay khai thác vấn đề này khiến nhiều người hiểu lầm.

6. Giáo lý quan trọng nhất là các bộ kinh

Nhiều người nói đến đạo Phật là khoe ngay mình đã đọc thuộc bao nhiêu bộ kinh, đã tu qua những phẩm nào, nhưng đó không phải điều cốt yếu mà Phật chỉ dạy.

Giáo lý quan trọng nhất trong đạo Phật cũng chính là những giáo lý cơ bản nhất mà Đức Phật luôn nhắc đến trong mọi trường hợp, đó là Luật Nhân-Quả và Tứ Diệu Đế.

Tìm hiểu đạo Phật mà chỉ thích những giáo lý cao siêu, chúng ta càng dễ xa rời chân lý. Ai cho rằng các bài kinh có hiệu quả cao siêu hơn cả các giáo lý căn bản, đó là một suy nghĩ sai lầm vì vấn đề trong kinh điển đều để làm rõ hơn cho Luật Nhân-Quả và Tứ Diệu Đế mà thôi, chưa có có nhiều kinh điển đã bị ngụy tạo hoặc chỉnh sửa không còn đúng với ý Phật nữa. Do vậy, người Phật tử chúng ta cứ nắm chắc giáo lý căn bản trước rồi tìm hiểu thêm các kinh điển cũng chưa hề muộn, lại yên tâm vì luôn theo đúng lời Phật nói.

7. Đạo Phật chỉ dành cho người già

Đạo Phật dành cho bất cứ ai muốn cải thiện đời sống theo hướng tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn, và đặc biệt là rất phù hợp với lứa tuổi thanh thiếu niên. Tuy nhiên ở Việt Nam lâu nay lại tồn tại quan niệm “Trẻ vui nhà, già vui chùa”, coi việc đến chùa, học Phật chỉ dành cho những người cao tuổi, không còn việc gì khác để làm.

Nếu bạn là người trẻ, hãy đến với đạo Phật thông qua các video, sách vở hoặc mạnh dạn đến một ngôi chùa nào đó bày tỏ mong muốn của mình, chắc chắn bạn sẽ nhận được sự hoan nghênh và giúp đỡ nhiệt tình của các sư thầy, sư cô. Đạo Phật cung cấp nhiều tri thức khoa học, tâm lý, đạo đức bổ ích cho cuộc sống và công việc của chúng ta và nhất định sẽ giúp ích được càng nhiều nếu bạn tìm hiểu càng sớm.

Đừng chờ đợi đến khi không còn sức lực và mọi chuyện đều đã trôi qua rồi mới khám phá cách sống đúng, như vậy thì quả là điều đáng tiếc cho tuổi trẻ.

CHU NGỌC CƯỜNG

<

p style=”max-width:100%;”>Posted by Việt Anh

Một suy nghĩ 21 thoughts on “7 sự hiểu lầm phổ biến về đạo Phật ở Việt Nam

    • y kinh diễn nghĩa, tam thế Phật oan. Phật ko dạy chúng ta soi vào quá khứ Ngài ăn j. mà ng khuyên chúng ta hãy ăn chay nhất là thời nay điều kiện rất đầy đủ. ngài đã thanh tịnh thì việc ăn cũng thanh tịnh cho dù đó là chay hay mặn. ko nhất thiết phải nghĩ nhìu vấn đề này.

      Thích

    • quả đúng như vậy . Đức Phật khi đắc Đạo ngài cho rằng muôn loai hữu tình đều có Phật tánh , ngài thương sót và không ăn thịt chúng sanh .và dạy chúng đệ tử như vậy .

      Thích

      • 7 sự hiểu lầm này:
        1. Đức Phật đã nói Ngài không phải là đấng thần linh. Tuy nhiên Ngài chứng 6 thần thông, Ngài nói như thế mục đích để thế gian không chấp vào hình tướng Ngài bày vẽ mê tín dị đoan mà phải cố gắng tu tập. Còn sự thật thì Ngài là bậc giác ngộ trên cả thần linh rồi. Còn chuyện thờ Phật trong kinh có ghi rõ nhé, đức Phật đã mỉm cười và không nói gì khi đệ tử vẽ tranh Ngài.
        2. Mục đích của đạo Phật không phải là Cực Lạc là đúng. Nhưng nói “có thể nói vãng sanh Cực Lạc là một mục tiêu cao quý trong đạo Phật nhưng chưa phải là kết quả cuối cùng mà Phật muốn con người đạt được” là không đúng, vì đến được Tây Phương Cực Lạc thì cũng là kết quả cuối cùng rồi, vì đến đó được thì chỉ có giác ngộ đi đến giải thoát Niết Bàn mà thôi. Đó cũng được xem là mục đích của đạo Phật bây giờ vì tự tu thì rất lâu và xác suất thành công rất thấp nhưng đến Cực Lạc thì Niết Bàn gần ngay trước mắt rồi.
        3. Đúng là đức Phật không ban tài, phát lộc. Nhưng đi chùa lễ Phật là đã có công đức, phước đức. Hai cái này có thể xem là tài, lộc rồi.
        4. Chính xác, đã niệm thì tâm cũng phải niệm.
        5. Tác giả nói quá tào lao. Đức Phật trước khi thành quả có ăn mặn đấy và sau khi thành quả Ngài cũng ăn mặn nhưng đó là khi Ngài chưa nhận nhiều đệ tử. Ngài ăn mặn vì ăn là để sống và chỉ ăn những con vật chết tự nhiên thôi nhưng vì để tránh gây hiểu lầm cho hàng đệ tử và chúng sinh nên Ngài đành phải chế ra luật cấm ăn mặn chỉ ăn chay. Cũng nhằm để hàng đệ tử xóa bỏ cái dục lạc của thế gian và nó có ích cho con đường tu tập.
        6. Tiêu đề sai rồi. Giáo lý thì nó nằm trong kinh chứ đâu mà đặt tiêu đề vậy. Hiểu ý tác giả nhưng tác giả ghi sai tiêu đề. Kinh thì không có cao thấp nhưng căn cơ chúng sinh thì có cao thấp, vì vậy không thể bắt buộc tất cả đệ tử Phật đều phải học duy nhất một bộ kinh, nếu vậy thì đức Phật đâu cần khổ công giảng chi cho nhiều. Dẫu biết tứ diệu đế là căn bản nhưng theo kinh sách thì đâu phải ai Ngài cũng nói tứ diệu đế quan trọng giáo lý đó có phù hợp với ai và cũng phải tùy thời điểm. Cái này thì chỉ có đức Phật biết vì Ngài có thần thông biết được căn cơ chúng sinh.
        7. Chính xác

        Thích

  1. trước khi ngài đắc quả, ngài mất sáu năm tu khổ hạnh, mỗi ngày uống ít giọt nước, ăn vài hạt cơm, vậy trước khi đắc đạo ngài chủ yếu cũng ăn chay, trừ phi chưa bỏ nhà.

    sau khi ngài đắc đạo, điều mà ngài dạy cho tất cả chúng sinh và đệ tử ngài rằng., không được sát sinh, nếu những người thời đó nghe theo đức phật, tất họ không sát sinh, nên ngài cũng chỉ ăn chay, và đều hiển nhiên, với tấm lòng vị tha như vậy, hẳn ngài không ăn những sinh linh đó.

    kết luận: việc ăn chay hay ăn mặn cốt ở tại tâm ý chúng ta, nếu chúng ta không ăn được thì tập dần, nếu ăn được thì quá tốt, dù sao những gì đức phật dạy à đức phật làm mới là điều đáng để quan tâm. hãy bỏ tham, sân, si, mạn, nghi. hãy hiểu luật nhân quả, tứ diệu đế, hãy tu theo bát chánh đạo, tứ niệm xứ, vì tứ niệm xứ là con đường độc nhất đưa chúng sanh vượt khỏi sầu bi, diệt trừ khổ ưu, thành tựu chánh trí, chứng ngộ niết bàn.

    nam mô bổn sư thích ca mâu ni phật
    nam mô a di đà phật

    Đã thích bởi 1 người

  2. Người viết bài này cũng chỉ theo xu thế chung của thời đại, còn mang nhiều cảm tính, xét cho cùng có giác ngộ và giải thoát đc hay ko còn phải nói đến chữ nghiệp và duyên, đã là tâm linh thì không thể giải thích bằng một vài lý lẽ đời thường thì có thể cho là đúng, cứ bước đi trên con đường Phật Pháp và làm những gì tâm mình mách bảo.

    Thích

    • “Cứ bước đi trên con đường Phật Pháp và làm những gì tâm mình mách bảo” được sao???

      Đó là làm những gì tâm mình mách bảo trên những bước đi trên con đường Phật Pháp!

      Mà có “con đường Phật Pháp” nào đâu? Đau đầu thiệt @@

      Thích

    • “Việc thờ phượng Đức Phật là do người đời sau bày vẽ ra, thậm chí mọi người còn mải thờ Phật mà quên mất việc chính là thực hành con đường hạnh phúc mà Phật đã chỉ dạy”. Bản thân mình thấy bài viết này rất đúng, nhiều người cứ nghĩ chăm chỉ đi chùa mục đích là để cầu cái nọ, cầu cái kia. Đi chùa mà họ lại tham lam như thế à. Đi chùa chiền là để hướng thiện, mục đích của người tu hành là để tuyên truyền những tư tưởng của cái thiện. giúp con người bớt đi những cái tham lam, đố kị trong cuộc sống.

      Thích

  3. Phật nói: đời là bể khổ !!! nên mọi người chỉ cầu muốn mà không chịu học hỏi, làm thiện tránh bất thiện, …
    Nên bao nhiêu duyên, nhiêu phước mới thấy con đường tu tập( mà nó thì luôn có sẵn trước mắt). Bạn ăn mặn nhưng tâm rất từ, một con kiến cũng cầm bỏ ra, biết chiếc lá sẽ héo khi lìa cành,…bạn ăn chay nhưng vẫn thích ngon, rồi chê,… tham sân si mà chẳng biết. Mà con đường là Giải thoát, thanh thản, tu tập, tâm từ,… Ăn chay và Con đường: cái nào cần hơn?

    Thích

    • Nếu vào khoảng 2 thập niên nữa lớp trẻ lên sẽ phá bỏ tượng Bác Hồ vì chúng nó bảo người này ko có thật mà chỉ do đáng bộ đưa lên. Chúng nó ko thấy, ko bít gì về người con Người này nên nói chúng “hình ảnh của con người xây dựng lên”

      Thích

  4. 1. Đức phật :là danh xưng của thế gian ,chỉ một người GIÁC NGỘ có đũ 3 yếu tố :TỰ GIÁC ,GIÁC THA ,GIÁC HẠNH VIÊN MÃN .
    2.Mục tiêu của đạo PHẬT là :thoát vòng sanh tử luân hồi,NIẾT BÀN TỊCH DIỆT LÀ ĐƯỜNG VÔ SANH.
    3.ĐỨC PHẬT CÓ 4 ĐẠI ĐỨC :TỪ ,BI, HỶ , XẢ .Là người hướng Đạo (chỉ đường),ko giáng họa hay ban vui như thế mới công bằng chứ,vả lại ĐỨC PHẬT Có chỉ rõ Ta đừng dựa vào ai mà hãy bằng chính mình .
    4.NIỆM PHẬT : Phải hiểu rõ PHẬT LÀ GÌ ? Rồi từ đó HÀNH Y VẬY ,mới là PHẬT TỬ thuần thành.
    5.NGƯỜI TU XUẤT GIA hay TẠI GIA :PHẢI ĂN CHAY ,Vì : ăn chay ko phải là TU ,Mà TU thì phải ăn chay, nó giúp TA : trưởng dưỡng TÂM TỪ ,tránh nghiệp sát ,một cách thực hành tánh BÌNH ĐẲNG.
    6.GIÁO LÝ QUAN TRỌNG : LUẬT NHÂN QUẢ ,VẠN PHÁP QUY TÂM .
    7.ĐẠO PHẬT KO DÀNH RIÊNG : GIÀ ,NHỎ,BÉ LỚN, Hãy đến với ĐẠO PHẬT BẰNG CHÁNH TÍN .

    Thích

Bình luận đã được đóng.