NGƯỜI VIỆT TRONG CON MẮT NHẬT BẢN: ĐÔI ĐIỀU CẦN SUY NGHĨ!

 

Tôi là người gốc việt, hiện đang sinh sống và làm việt tại Nhật. Những chuyện xảy ra gần đây tôi muốn quên đi cho bớt đau lòng nhưng thành thật mà nói không riêng gì tôi mà tất cả những ai đang sinh sống, học tập và làm viêc ở đây đều cảm nhận được cái không khí ngột ngạt nơi này. Đi vô công ty mà không dám ngẩng đầu nhìn ai. Mỗi lần tới chương trình tin tức thì lẳng lặng mà “biến”. Vì sao? Là vì nhờ Việt Nam giờ đã quá nỗi tiếng trên đất nước Nhật Bản này rồi.

Các bạn luôn tung hô đất nước Việt Nam xinh đẹp, con người Việt Nam thân thiện, hiền hoà hiếu khách. Thật sự cái nhận xét nay không biết từ đâu mà có? Phía nhận xét và phía được nhận xét chắc có lẽ không biết viết chữ “NHỤC” như thế nào thì phải! Tôi không biết các bạn có ngượng khi nói những từ này không? Riêng tôi dù trong nước hay ngoài nước,dù với người Việt Nam hay bạn bè quốc tế tôi chưaa bao giờ nói những lời dối trá này. Vì những đức tính đó không có ở người Việt Nam ngày nay. Thân thiện ở chỗ nào khi vừa xuống sân bay đã bị hải quan đòi hối lộ, hiền hoà ở đâu khi lên taxi là bị vẽ đường chặt chém, và hiếu khách đến nỗi mới bước ra đường liền bị giật đồ.

Đó là những gì mà người bạn của tôi trải qua trong một ngày khi đến Việt Nam. Nếu bạn là tôi thì các bạn ăn nói với người này như thế nào? Mỗi lần bị phê phán các bạn rất giỏi cãi. Câu thần chú cứu rỗi các bạn là “đừng quơ đũa cả nắm như vậy, có người này người khác mà”. Tuy biết là ở đâu cũng có người tốt kẻ xấu,nhung các bạn chỉ cho tôi thấy cái tốt đi? Tốt ở đâu, ở chỗ nào? Tôi khuyên các bạn nên nhìn nhận sự thật một cách khách quan phấn đấu học tập và sửa chữa chứ đừng ngụy biện nữa. Ở trong nước thì còn đóng cửa bảo nhau được. Còn đằng này đi nước ngoài mà còn xấu xa như vậy thì đó là quốc nhục rồi, không còn là chuyện của cá nhân nữa.

Tôi sống và làm việc nhiều năm ở đây nên tôi hiểu rõ văn hoá và tính cách của họ. Trộm cắp là một trong những tội mà người Nhật ghét nhất chỉ sau tội quấy rối phụ nữ. Người Nhật rất thân thiện, hiếu khách và lịch sự. Vì vậy những ai đến với nước Nhật đều được họ chào đón ,tiếp đãi rất nồng nhiệt. Nhưng không có nghĩa là họ thích các bạn. Các bạn đừng bao giờ ngộ nhận như vậy.

  

Ảnh: ST

Dân tộc tính của họ rất cao. Cả khu vực Châu Á này họ chẳng coi ra gì đâu, và đặc biệt hơn là họ không thích người Châu Á cho lắm. Việt Nam thì càng tệ hơn nữa, chắc chắn là trên 80% người Nhật không biết gì về Việt Nam. (Điều này tôi xin cam đoan những ai đã từng sống ở Nhật trên 3 năm sẽ hiểu). Thế tại sao tôi đề cập vấn đề này? Vì tôi muốn nhắc nhở ngươi Việt ở Nhật nên biết vị trí của mình trong mắt người Nhật là rất rất nhỏ, tu nghiêp sinh muốn kiếm tiền, du học sinh muốn học tập, kỹ sư-nhân viên muốn làm việc thi nên nghĩ tới người Việt Nam và đất nước Việt Nam để biết vị trí của mình ở đâu? Mình là ai để không phạm sai lầm. Tuy gần đây báo đài phía Việt Nam tung hô quan hệ Việt Nam – Nhật Bản, nào là này nào là kia ….đủ thứ. Nhưng với người Nhật họ chỉ nghĩ về kinh tế và chính trị thôi.

Còn Việt Nam thì coi họ như hánh sống, học hỏi nước họ,con người họ, thích hàng Nhật, thích người Nhật….đem nước Nhật như là mô hình kiểu mẫu để phấn đấu vươn lên. Nhưng chẳng bao giờ các bạn được như họ đâu. Đừng nói là 20-30 năm cho dù là một thế kỷ đi chăng nữa cũng vậy thôi. Tại sao ư? Vì người việt không có ý chí phấn đấu, không biết nhìn nhận thực tế, không biết lắng nghe và chấp nhận sự thật. Thích được ca tụng, thích được khen ngợi.

  

Ảnh: ST

Còn có những bạn luôn nói mình tự hào khi là người Việt Nam? Tôi không biết các bạn tự hào ở điểm nào? Tự hào về cái gì? Nếu ai đó biết xin chỉ dạy. Các bạn nên tự hào khi mà thế giới nhìn Việt Nam với sự ngưỡng mộ chứ không phải sự khinh khi như bây giờ.

Chắc các bạn du hoc sinh cũng biết rất khó kết bạn với những du học sinh của nước phát triển đúng không? Lúc tôi còn đi học, trong lớp tôi có Hàn Quốc với Đài Loan, bọn chúng hay hỏi tôi thế này: “Có vẻ có tiền là qua Việt nam cưới được vợ hả bạn? Giống như mua vợ vậy? Ở nước bọn tao cô dâu Việt nhiều lắm, gái việt Nam cũng xinh lắm nhỉ!” rồi hô hố cười. Lúc đó không biết các bạn có còn tụ hào nữa không nhưng tôi thì thấy vừa giận vừa nhục. Các bạn thích kpop, diễn viên Hàn, phim Hàn…không ai cấm và cũng chẳng có gì sai. Tôi thỉnh thoảng vẫn xem phim Hàn. Nhưng các bạn có biết khi qua nhật lưu diễn họ phải chào khán giả bằng tiếng Nhật, hát vài bài hát Tiếng Nhật, lễ phép và rất tôn trọng khán giả chứ không dám có thái độ phách lối và trạch thượng như khi qua Việt Nam đâu. Một khi thần tượng không coi mình là Fan thì các bạn đừng tự đánh mất giá trị của bản thân minh. Giá trị của bản thân do dân tộc , cha mẹ ban cho ta, nó là vô giá, hãy biết trân trọng.

Cuối cùng Điều tôi buồn cười và luôn thắc mắc là mỗi khi có một người gốc việt nào đó đoạt giải lớn trong các cuộc thi từ thể thao đến khoa học thì các bạn tung hô,rồi lên mạng comment “tự hào Việt Nam” trong khi người trong cuộc chưa hẳn đã nghĩ như vậy. Vì sao? Tuy trong người họ mang dòng máu Việt nhưng nơi tài năng họ phát triển là ở bản xứ, công trình nghiên cứu của họ là ở nước ngoài, hoàn toàn không dính líu gì đến Việt Nam nhưng các bạn vui như thể họ là thân thích của chính mình vậy. Mới gần đây thôi, phó thủ tướng gốc Việt của Đức đã từng thổ lộ ngoài chuyện công ra, ông không muốn quay về VN với tư cách cá nhân, như một gáo nước lạnh cho vào những lời khen ngợi, những lời mời gọi nồng nhiệt từ đất nước của nhũng con người “thân thiện, hiền hoà, hiếu khách” dành cho ông. Điều này các bạn nên suy nghĩ! Còn nữa, thỉnh thoảng cũng có người Việt được vinh danh trên trường quốc tế, nhưng khi Việt Nam mới có một thì những nước xung quanh ta có rất rất nhiều rồi.

  

Phó thủ tướng Đức gốc Việt, Philipp Roesler – Ảnh: ST

Tôi nói điều này không phai để chê bai người Việt, mà là muốn mọi người nhìn lên mà phấn đấu thêm chứ đừng vì thế mà tự đắc. Tôi là người Việt, tôi không tự hào về điều đó, tôi đã cố để mình không còn là người Việt nữa, giờ tôi đã toại nguyện. Nhưng tôi hy vọng trong tương lai gần,các bạn làm cho tôi cảm thấy hối hận về điều mình đã nghĩ và đã làm. Tôi đang rất mong đợi điều đó. Tôi biết ý kiến của tôi sẽ gặp nhiều phản đối,và hứng được nhiều gạch đá. nhưng với những ai chưa từng đi và sống ở nước ngoài va bị phân biệt đôi xử vì là người việt thì tôi sẽ không chấp.Nhưng những ai đã từng sống ở nước ngoài mà phản đối ý kiến của tôi thì sẽ rất vui và sẵn lòng được chất vấn.

Theo Xuatkhaulaodongnhatban.org.vn

Một suy nghĩ 111 thoughts on “NGƯỜI VIỆT TRONG CON MẮT NHẬT BẢN: ĐÔI ĐIỀU CẦN SUY NGHĨ!

  1. đừng cố gắng để thay đổi xã hội.mà phải thay đổi chính bản thân mình trước đã.nhận thức như thế thì chẳng khác gì tự đấm vào mặt mình.ai đánh hắng củng la.ai huýt sáo củng kêu.tự mình chuộc cái cục tức vào thân.giống như con cốc ngồi dưới đáy giếng tỉ tê suốt ngày…

    Thích

  2. Tôi là người Việt Nam, tôi không thấy nhục cũng không tự hào. Vì tôi chỉ tự hào bản thân mình thôi, tôi tự hào vì những người ngã xuống trong chiến tran xâm lược, tôi tự hào vì người thân, gia đình mình…những thứ cụ thể. Đừng nói tôi tư tưởng cá nhân mà nếu cá nhân nào cũng sống tốt vì điều đó thì tất cả sẽ tốt lên, đó chẳng phải vì cái chung – tư tưởng tập thể ư? Bạn đừng sống vì cái danh hão, cũng đừng nhục vì những thứ chẳng liên quan đến mình. Hãy hỏi người nhât, Đài loan câu này: chúng mày thấy tao có tốt không?

    Thích

  3. Bài viết thật hay và đúng với thực tế. Những ai nhảy chồm chồm lên ném gạch ném đá chẳng qua là những người không biết nhìn thẳng vào thực tế, chẳng trách sao muôn đời không khá lên được….

    Thích

  4. Suy nghĩ thôi. Nếu bạn Tốt thì Ở đâu bạn cũng là người đóng góp cho XH này Phát triển. Tôi Chẳng bao giờ tự ti Tôi là người Việt Nam và Luôn tự tin Tôi_ là người Việt Nam. Nếu bạn Sinh la người Việt Nam mà bạn muốn chối không phải thì Xin chào Bạn: Bạn là người hội tụ tất cả thói xấu của người Việt.

    Thích

  5. Nhỏ mọn và thấp kém. Xuất phát từ lợi ích cá nhân. “nhưng với những ai chưa từng đi và sống ở nước ngoài va bị phân biệt đôi xử”, bởi vì bạn ấy bị phân biệt đối xử mà không biết cách thay đổi nên đã ghét bỏ, hận thù, hậm hực và cố gắng từ bỏ nơi chôn rau cắt rốn, nơi đã nuôi mình khôn lớn, nơi đã mở ra chân trời rộng mở cho mình, ” tôi đã cố để mình không còn là người Việt nữa”. Đất nước này nuôi nó lớn, rồi nó lại “ăn cháo đá bát” xuất phát từ lợi ích cá nhân thôi. 🙂

    HÌnh ảnh một đất nước có góc xấu, góc đẹp, tại sao không góp phần bằng cách từ hình ảnh đẹp của mình làm xoa dịu những cái xấu của dân tộc mà phải từ bỏ gốc gác?

    Một đứa trẻ quên nguồn cội, ăn cháo đá bát.

    Thích

  6. Tác giả nhận xét có phần phiến diện, có tầm nhìn rất hạn hẹp, tiêu cực và tinh thần yêu nước quá kém dù đã đi nước ngoài nhiều nơi như vậy.

    Thích

  7. Tôi là người Việt, tôi đang công tác tại Philippine nơi mà trước khi đặt chân đến tôi còn nghĩ nó kém xa Việt Nam về mọi mặt, nhưng tôi đã lầm 🙂 Người dân họ cũng có bộ phận giống ở Việt Nam: trộm cắp, cướp bóc và khôn kiểu châu Á, nhưng đa phần họ rất văn minh lịch sự, cơ sở hạ tầng thì khỏi nói, mặc dù không thuộc hàng top nhưng vẫn hơn xa Hà Nội rồi haizz nghĩ cũng buồn. Tôi vẫn tự hào vì mình là người Việt Nam, vì ở đây họ ghét người TQ mà tôi cực ghét bị người khác nghĩ mình là người TQ nên luôn luôn tự giới thiệu mình là người Việt.. và hị rất rất thân thiện với tôi, mời tôi đi ăn và có dip đưa tôi đi chơi 🙂
    Có lẽ người dân ở đây không giống như người Nhật, người Nhật kiểu như một đứa bạn cùng lớp xấu tính, chỉ thích chơi với người bằng hơặc hơn mình để thể hiện đẳng cấp và khinh bỉ những ‘bạn’ kém hơn mình 🙂 đứa ‘bạn’ như vậy, tôi không cần, hơặc có cũng chỉ là vì lợi ích kinh tế chính trị chứ k phải loại “thích Nhật, thích hàng Nhật, thích người Nhật” ^O^ bạn đã hiểu sai về người Viêt và cơ bản bạn gìơ cũng không phải là người Việt, bạn không cần Việt Nam và Việt Nam cũng không bao gìơ cần một đứa con bất hiếu như bạn 🙂

    Có lần đi taxi vì là đường hơi xa quá, bác tài vui tính kể cho tôi nghe về lịch sử Việt Nam, về Điện Biên Phủ trên không, Hồ Chủ Tịch và tướng Giáp, đó là tuần thứ 2 tôi đặt chân đến đất nước này và tôi bắt đầu yêu con người ở đây ∩__∩ vì họ biết đến Việt Nam, vì họ hơn VN về nhiều mặt nhưng họ không kỳ thị, không *sĩ diện* và khinh thường người bạn kém hơn mình… đó mới là tình bằng hữu

    Thích

  8. Cám ơn những lời chia sẽ của chị, Nhưng dù chị sống ở nơi đâu chị vẫn mang dòng máu của người việt dùng đã thay đổi quốc tịch. Chúc chị làm việc tốt nới bản xứ, Chị chỉ là phần tử rất nhỏ của dân tộc Việt Nam và Chị không quay về Việt Nam chúng tôi chẳng bao giờ buồn.

    Thích

    • Nhìn xuống còn nhiều nc vẫn thua xa Việt Nam mình. Tôi tự hào vì mình là người Việt. Bạn dám chắc là nc Nhật Bản sẽ ko có một sự khuyết điểm nào đó đi. Còn có bài hát nói về sự ác độc của phát xít Nhật đó bạn

      Thích

  9. Phải chối bỏ nguồn gốc của mình vì có những người xấu trong dân tộc mình hảaaaa ???… Nghe thật buồn cười và xấu hổ cho chính người viết này đã… nếu có những người thật sự xấu gây lên tiếng xấu cho dân tộc mình… thì chính bản thân mình mỗi người ..nếu là người tốt hay trong sạch thì hãy chứng tỏ mình, chứng tỏ những suy nghĩ đổ đống đồng đều của những người xung quanh cho toàn dân tộc mình là kg phải chỉ có mặt xấu là tất cả những gì Việt có đê…đó mới là việc lên làm…nếu ai ai cũng như bạn khi thấy chở ngại thấy cái khó rồi chối bỏ như bạn thì chắc Việt kg còn tồn tại đến bg rồi…tính ra nếu chỉ có 1 người tốt thì nhỏ kg thể chứng minh đc gì nhưng cũng làm gì có chuyện cả dân tộc Việt mình chỉ có một người tốt phải kg??? Nói mặt này ta phải nhìn cả mặt kia nhé bạn. Tôi cũng thấy xấu hổ và bực tức khi bị những điều xấu của những người xấu gây lên sự mang tiếng cho người Việt …nhưng tôi cũng xấu hổ khi có những người bỏ chạy một cách hiển cận như bạn trong dân tộc mình nữa, cũng may là đã bớt đc một con sâu…vì tôi đoán chắc mỗi khi bạn làm gì, nói gì với ai bạn cũng biến thành sâu chờ trực chỗ xấu để đào đục cho xấu thêm thôi….
    Tôi cũng đang sinh sống ở nc & cũng mang một quốc tịch khác nữa nhưng quốc tịch & dòng máu Việt chưa bg tôi để mất & chưa bg tôi nghe hay bị khinh miệt mình là Việt. Hay bạn sống & đối sử tiếp xúc với mọi người xung quanh chưa đủ tốt lên bị mọi người khinh miệt tránh xa rồi bạn đổ tại cho những tiếng xấu làm bạn liên luỵ ??? Hãy tự hỏi lại bản thân đi bạn nhé !!!

    Thích

  10. Ban noi nghe triet li hay lam , bay gio ban da la nguoi nhat nhung nhan thuc cua ban con thua nguoi viet gap nghin lan day thua ban. Ban sinh ra o dat nuoc viet nam tai sao ban thot ra nhung loi le day khiem nha vay, viet nam con ngheo nen con phai hoc hoi nhieu ban a, nguoi viet nam ko can nhung cong dan nhu ban dau

    Thích

  11. Theo quan điểm của tôi, Quốc gia nào cũng có người tốt, kẻ xấu. Tôi rất muốn người Việt Nam hãy thực hiện 1 chiến dịch “nói tốt và làm tốt” với Việt Nam.
    Nói tốt – những người việt mà còn nói xấu người Việt thì hỏi ai tin. Vậy thì nói tốt đi.
    Làm tốt – việc này mới khó. Mỗi người Việt hãy làm, thực hiện những công việc mà bạn coi đó là tốt và tuyên truyền nó, thì chúng ta sẽ tốt

    Thích

  12. Bạn nói đúng ở chổ người Việt mình tự ái mà không chịu nhìn vào những khuyết điểm để sửa chữa. Tôi thấy nhiều bạn trên mạng bực bội khi nghe người nào đó phê phán VN hay hối lộ và tham nhũng. Để chữa thẹn, các bạn này nói: ở Mỹ cũng hối lộ vậy. Quả là ở Mỹ cũng hối lộ nhưng tỉ lệ phần trăm ít hơn VN mình nhiều thì mình so như vậy chỉ lộ ra là mình nguỵ biện thôi. Những khuyết điểm của người Việt mà bạn nêu ra chủ yếu là vì dân trí của nước mình còn thấp. Những người có dân trí và văn hoá thì họ tránh được điểm này.

    Có điều người Việt mình cũng có nhiều điểm tốt. Thông minh và chịu khó chẳng hạn. Thay vì chối bỏ là người Việt, bạn cũng cứ tự hào mình là ng Việt đi. Bạn tỏ ra với ng dân bản xứ là tôi là người tốt để người ta kính trọng bạn (dù là có những người mang thành kiến) và người ta thấy rằng cĩng có những ng Việt Nam rất tốt. Chúc bạn thành công

    Thích

  13. Bài viết cũng có phần đúng nhưng tự ti tới mức không dám nhận là người Việt thì rất quá đáng. Tôi biết VN mình còn nhiều người có tính xấu khi ra nơi công cộng, nhưng cũng có rất nhiều người giỏi và có lòng tự tôn dân tộc. Vì vậy không thể vì thói hư tật xấu của một số người mà chối bỏ nguồn gốc của mình. Bạn đang mang quốc tịch khác nhưng người xung quanh chưa chắc họ không biết nguồn gốc của bạn và họ còn khing thường hơn khi biết bạn trốn chạy nguồn gốc kiểu đó. Riêng tôi nghĩ mình là người Việt Nam tốt sao không thể hiện để họ biết VN cũng có nhiều người văn minh lịch thiệp. Tôi cũng từng đi ra nước ngoài, khi đó trong khách sạn hoặc ra đường có người hỏi tôi có phải người Hongkong, Malaysia … không thì tôi luôn tự tin trả lời tôi là người VN và họ cũng rất lịch sự không tỏ ra ý gì coi thường. Sao phải từ chối nguồn gốc của mình nhỉ ?

    Thích

  14. Đây chắc hẳn không phải là lần đầu tiên đọc được những bài viết như thế này. Lần đầu tiên đọc bài dạng như thế này, trong đầu “Đúng quá! Đúng quá!” nhưng lại bất ngờ khi đọc bình luận của nhiều người “Sao lại có thể suy nghĩ như thế?” Các bạn bình luận kiểu đó chắc hẳn là người Hà Nội đúng không? LÀ con ông cháu cha đúng không? Là con cháu cán bộ nhà nước đúng không? Chỉ có các bạn mới có những suy nghĩ như tự hào này nọ. Các bạn ngồi mát ăn bát vàng, tiền xài không hết, ung dung tự tại, chẳng cần lo cơm áo gạo tiền đúng không? Nên trong con mắt các bạn thấy rằng ở VN thật tốt, thật tuyệt vời, tự hào về VN… Chỉ có các bạn mới được như thế thôi. Hoặc thuộc loại thiển cận, ếch ngồi đáy giếng. Hoặc là bị khinh mà không nhận ra mình bị khinh, cứ trơ trơ. Loại này nhiều. Cũng chính nhờ các bạn mà VN mới ngày càng như thế này… VN tốt đẹp chứ, đáng tự hào chứ, nhưng đó là chuyện của 40 năm về trước. Tương lai có quay lại được như thế không… thật khó trả lời…

    Nhiều bạn nói VN không cần tác giả trở về… thật buồn cười. TÁc giả đã nói vậy rồi liệu có tâm trạng muốn về không?
    Riêng chuyện người Nhật, đất nước Nhật. Do tác giả ở Nhật nên nói về Nhật, chứ thực tế còn nhiều nước khác không coi VN ra gì nữa cơ. Vì đâu nên nỗi? Đó là sự thật mà mình phải chấp nhận và khắc phục, Chứ không phải lôi “thần chú” *VN không phải tất cả đều như vậy*, *Mày làm gì thì người ta mới khinh mày chứ!* <– Người khác làm, nhưng vì cùng là người VN nên bị ảnh hưởng. Các bạn muốn chịu oan ức thế này mãi? "Con sâu làm rầu nồi canh" nhưng mà nồi canh toàn sâu thì phải đổ bỏ hết chứ nhỉ?

    Thích

    • Người Hanoi thì sao???Cùng Trong nc lẫn nhau cũng phải phân biệt hả ??? Chỉ vậy thôi đã thấy hiển cận tới mức độ nào rồi thì còn nhìn đc cái gì tốt xung quanh. Hãy nhìn rộng & bao dung thêm một chút chắc bạn sẽ vui hơn đấy, nhiều nc tổng thống cũng còn tham ô hối lộ chứ đâu phải chỉ có ở Việtnam, tôi kg phải nhà con ông cháu cha gì lên đừng nghĩ tôi bênh kẻ tham ô đó, đây là chỉ nói chung chung để bạn biết đâu đâu cũng có 2 mặt của cuộc sống. Bạn và tác giả quả thật chắc bị nhiều người kinh rẻ quá rồi lên khi nhìn thấy bất kỳ ánh mắt nào cũng đều thất mình bị khinh rẻ phải kg???? Đó là chỉ riêng bạn thôi bạn ạ, các hẳn là địa ngục rồi, thật là tội nghiệp cho bạn quá. Tôi sống trên đất khách quê người nhưng chưa từng thấy điều đó…họ khen kg ngớt lời, hành động thì hoàn toàn đồng đều với những người khác. Ở đâu ,con người gì cũng vậy…chính bản thân mình, mỗi người, làm gì xấu xa bẩn thỉu mới gây cho mình bất lợi trước những người xung quanh. Tôi đi về việt qua hải quan mình chưa bg mất đồ hay bị làm tiền. Các bạn đem đúng hàng đúng số lượng đi thì làm gì có sơ hở để người ta làm khó cho mình, đầu tiên chính các bạn đã làm trái với quy định cơ mà sao kg nghĩ vậy…??? tôi nói vậy cũng chẳng bênh những người đã ăn trộm đồ của các bạn …nhưng thử nghĩ xem đâu có phải ai ai cũng mất, ai ai cũng bị làm tiền nhỉ??? Đâu có phải chỉ có mình bạn đi qua sân bay ngày đó & đâu có phải chỉ có một người làm ở sân bay nhỉ??? Chỉ là ví dụ tôi kg hoàn toàn đứng về phía nào chỉ đưa ra để biết cái gì cũng có 2 mặt cả.
      Bạn hãy thay đổi chính mình đi, có lẽ sẽ bớt người khinh rẻ bạn đó, nếu mình bị tai tiếng vì một tác động khác kg phải do mình thì mình vẫn có thể chứng tỏ đc là mình kg nằm trong số đó cơ mà, sao kg làm vậy mà nghĩ hiểm cận rồi nằm trong xó vậy???

      Thích

    • Chac .ban cung nhu vay ha .tuy toi k phai la nguoi ha noi cung chang phai la con ong chau cha .toi chi la nguoi dan binh di .nhung toi van tu hao ve que huong toi.vi co rat nhieu nguoi tot va rat biet yeu thuong .toi van tu hao vi mih la nguoi con dat to.cin ban thi chi la nhung suy nghi thien can va â´u tri ma thoi . Cam on ban vi da cho toi biet dieu do.

      Thích

  15. Quan điểm của tôi thôi nhé kinh tế phát triển đi đôi với phát triển nhận thức. Tôi không có tiền, tôi không có cái ăn, một người đói ma bạn bắt người ta sống như người có tiền thì không thể thực hiện được rồi. Đâu đó có nói Việt Nam thực tế chỉ có 20 năm phát triển kinh tế, kinh tế thị trường phát triển quá nhanh, do vậy nhận thức chưa bắt kịp. Lý do như vậy tôi nghĩ rằng nhận thức của người Việt còn khoảng 10, 15, 20 năm nữa sẽ tốt hơn nhiều, yếu tố này còn có vùng miền nữa.

    Thích

  16. Mình cũng từng học tập và làm việc ở đài loan.mình nghĩ chúng ta đã làm được gì cho dân tộc việt nam chưa mới quan trọng.còn người ta dù sao cũng phát triễn trước mình.k có gì xấu hổ nhục nhã khi là người việt nam.

    Thích

  17. Truoc tien, xin loi nguoi doc vi may toi khong su dung phan mem tieng Viet nen toi se viet khong co dau.
    Doc bai viet cua ban toi cam thay rat buon cuoi vi suy nghi cua ban. Con nguoi gia tri o cho nhan cach, cach song cua minh chu khong phai boi vi minh la nguoi dan toc nao.
    Ban dang muon thoat khoi su that ban la nguoi Viet Nam, la nguoi khong co goc gac, to tien cung giong nhu viec minh chi la hang nhai thoi la ban copy thoi, khong phai hang that vay nen ban than con nguoi minh cung khong co gia tri.
    Theo toi nghi ban nen song sao de chung minh gia tri con nguoi ban truoc khi ban nghi den viec chung minh gia tri dan toc Viet Nam.
    Chao ban,

    Thích

  18. Tôi nghe các bạn phản hồi chuyện tốt chuyện xấu…dân tộc ta dân tộc người…thế các bạn đang làm gì? sống cho cái gi??? sống cho bản thân hay sống cho đất nước? Hay là sống cho dân tộc???

    Thích

  19. Trong 1 xa hoi dang co gang chuyen minh de thay doi tro thanh 1 dat nuoc phát trien giau manh và tim cho minh 1 vi the trên trương quốc te thi cung rat kho co the đuợc tốt toan dien vi ke ho cua pháp luật rat lon, nhung ke tiêu nhan loi dung vào điểm nay de phát triển , trang thu thoi co . Dang , nha nước và nhan dan Viet Nam dang rat co gang de thay doi , học tạp và Phan dau theo kip su phát triển nay. Nhung người dan Viet Nam dang co gang hoan thiện minh de xung dang voi to quốc, dan toc anh hung, xung dang voi su hy sinh xuong mau cua cha ong da nga xuong vi nen doc lap tu do cua to quốc.Nhung phai khang dinh rang trong xa hoi viet nam nay cung co 1 so luong ke tiểu nhan loi dung khe ho phap luat de hoành hanh lam xau di hinh anh nguoi Viet nam. Nhung ke nay la bon ban nước cau vinh, tu loi ban than, bon kan ba cua xa hoi, nhung ke nay dang co gang kim ham su phát trien cua đat nuoc. Minh lam việc voi nguoi Nhat cung dc hon 7 nam, minh cung hieu dc phan nao ve nguoi Nhat nhung ban danh gia ve con nguoi, dan toc và to quoc cua minh nhu vay la qua som. Minh danh gia nguoi Viet nam song rat nang tinh , do la 1 duc tinh rat tốt nhung mat trai cua no se tao dieu kien cho bon kan ba cua xa hoi phát triển. 1 bo phan khong nho nguoi Viet Nam khong dam doi mat voi nhung sai lam cua minh, khong dam nhan khuyet diem cua minh , voi tinh cach do se lam con nguoi phát triển cai xấu rat nhanh và dong thoi khong tim ra duoc nhung diem tốt cua minh de phat huy, nhung nguoi nay khi phạm sai lam luon tim cach tron tranh trách nhiem. Do la nhuoc điểm lon nhat cua nguoi Viet Nam minh day, vi the đat nuoc minh cham phát triển nhu the. Ban song o dat nuoc mat troi moc, ban dc học tap nen khoa học hien dai, phong cach song khoa hoc, ban nen nhìn nhan su việc 1 cach khoa học và khách quan hon vi ban mang dong mau dan tộc anh hung. Minh khong duoc nhu ban nhung minh cung rat co gang song tot, lam viec và co gang dong góp 1 phan nho be cua minh cho su phát triển cua dat nuoc, dan toc anh hung.

    Thích

  20. Bạn này viết cũng có cái đúng.Nhưng không phải là cả toàn bộ 90triệu con người VN đều như thế.Mà nếu ai,đất nước nào nghĩ về người VN như bạn viết thì họ cũng chỉ thuộc bộ phận nhỏ của đất nước đấy,dân tộc đấy.Chứ mình không thể nghĩ là cả dân tộc họ được.Vì chính người trong nước họ còn chỉ trích bài xích nhau mà.
    Bạn thử chỉ ra đất nước nào không có cướp bóc,lừa đảo,giết người,bạo lực,mại dâm,buôn bán người,ma túy đi?
    Có chăng chúng ta nên nhìn nhận vấn đề là có những thực trạng xấu đấy đã và đang diễn ra ở VN.Mình nên thay đổi tốt hơn.
    Còn về quốc tịch mình nghĩ không ai được lựa chọn mình sinh ra ở đất nước nào cả.Nhưng khi lớn lên bạn có thể thay đổi được quốc tịch nhưng mà da,mái tóc,dòng máu thì không.Bạn có thể không dùng ngôn ngữ tiếng Việt nhưng nó là ngôn ngữ của ông bà,tổ tiên nuôi dạy,ha´t ru bạn nên người để bạn biết cách thay đổi quốc tịch của bạn.

    Thích

Bình luận đã được đóng.