XIN LẠY LÃNH ĐẠO BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI


Bộ Giao thông Vận tải lại đề xuất vay 300 triệu USD của Trung Quốc để xây đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, với điều kiện phải chỉ định nhà thầu Trung Quốc, phải sử dụng công nghệ thiết bị của Trung Quốc.

TẠI SAO LẠI PHẢI GẤP RÚT XÂY DỰNG ĐƯỜNG CAO TỐC VÂN ĐỒN – MÓNG CÁI?

Đoạn đường Vân Đồn – Móng Cái hiện mới được nâng cấp, chất lượng tốt, thời gian đi lại nhanh hơn trước đây rất nhiều.

Nếu có tiền để nâng cấp thành đường cao tốc thì hiển nhiên sẽ tốt hơn nữa. Nhưng phải đi vay để xây dựng thì phải vô cùng thận trọng. 

Có vài câu hỏi hiển nhiên mà câu trả lời rất dễ dàng tìm thấy:

1. Đã cấp thiết đến mức phải đi vay tiền để xây đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái chưa?

Câu trả lời là : Chưa cấp thiết vì đoạn đường Vân Đồn – Mống Cái vừa mới nâng cấp, chất lượng tốt, đi lại nhanh, và hoàn toàn chưa khai thác hết công suất.

2. Vay của Trung Quốc để phải chỉ định nhà thầu và thiết bị công nghệ Trung Quốc thì có nên không?

Câu trả lời là: Không chỉ không nên, mà tuyệt đối không được. 

3. Xây đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái ai được hưởng lợi nhiều nhất?

Câu trả lời là : Trung Quốc! Trung Quốc được lợi nhiều thứ. Thứ nhất là phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa Trung Quốc sang tiêu thụ ở Việt Nam thêm thuận lợi. Thứ hai là bán được vật tư thiết bị với giá cắt cổ. Thứ ba là đưa thêm được người Trung Quốc sang lao động và sinh sống tại Việt Nam. Thứ tư là phục vụ cho mục tiêu quốc phòng sâu xa lâu dài của Trung Quốc. Thứ năm là làm cho Việt Nam thêm bị phụ thuộc về kinh tế tài chính, lại còn phải chịu ơn đi xin vay.

BAO NHIÊU BÀI HỌC MÀ CHƯA SÁNG MẮT

Trên Đất nước này có dự án nào vay tiền của Trung Quốc đầu tư mà không mang đến tai họa!

Từ khu gang thép Thái Nguyên tới Boxit Tây Nguyên cho đến đường sắt cao tốc Hà Đông – Cát Linh, không chỉ thiết bị công nghệ lạc hậu, không an toàn, giá thành vô cùng đắt đỏ, mà còn tiềm ẩn nhiều tai họa to lớn về sau.

Vấp một lần, hai lần, ba lần thì phải biết né tránh. Nay vấp ngã, ăn quả đắng ngàn lần vẫn không chịu sáng mắt, mà lại cứ nhào vô. Đất nước làm sao tránh khỏi được tai họa!

Nhân Dân cắn rơm cắn cỏ xin lạy lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đừng vay tiền Trung Quốc nữa. 

Đừng rước họa về cho Dân Tộc.

Nguyễn Ngọc Chu

Một suy nghĩ 19 thoughts on “XIN LẠY LÃNH ĐẠO BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

  1. Vì có xây dựng thì con có cơ hội làm chuyến tàu vét kiếm tiền đưa con cháu ra nước ngoài hưởng cuộc sống thượng đế còn ở Việt Nam biết bao đời con , cháu mới trả được hết nợ ông cha để ngóc đầu lên ngang tầm với năm châu bốn biển. Kkkk … đạo lý này là một của nhóm lợi ích mà kkkk..m

    Thích

  2. Đúng quá đi rồi, mấy vị lãnh đạo Bộ GTVT có thực là vì dân vì nước mà làm việc không, hay là bọn Tàu nó lót tay cho các vị ít tiền là các vị định bán luôn cái nươc này cho Tàu, rồi chuồn ra nước ngoài, sông chết mặc bay tiền thày bỏ túi.

    Thích

  3. Dư luận và báo chí đã khẳng định nhiều dự án ở VN được TQ cho vay vốn và trực tiếp thi công, chất lượng kém, thời gian kéo dài, đội vốn gấp nhiều lần so với giá thầu ban đầu. Các cấp lãnh đạo từ địa phương đến các tập đoàn công nghiệp nhà nước và các bộ ngành đã “thấm thía” điều này, nhưng họ vẫn “khoái” các dự án có vốn của TQ. Người Tầu rất giỏi mua chuộc cá nhân, thế nên Formosa được phê duyệt như phi mã, lại còn được khuyến mại thêm 20 năm nữa, thành 70 năm. Tất cả được mua bằng tiền, rất nhiều tiền. Các quan chức lấy tiền đâu mà xây sắm biệt thự khủng?

    Thích

  4. Những người duyệt đề án này nếu góp phần cho tổ quốc VN lâm nguy thì sau này dù có trốn sang TQ cũng phải lôi về VN mà róc da xẻo thịt cho bằng được

    Thích

  5. Pingback: Cân nhắc, đàm phán lại việc vay Trung Quốc 300 triệu USD làm cao tốc | Việt Anh

  6. Toi o quan tam bo truong gt la thang nao…nhung ma me no sao no ac voi dan toc minh. ….neu ong nao ky duyet thi nen xem xet va noi KHÔNG ngay… Hoi nó muon TQ no qua dao mả nha no lam sao ma con ruoc giac vao nha..

    Thích

  7. Giac trung quoc dang muon cuop dat sau khi thanh cong cuop dat thi Dan VN se thanh no le kho lam cac ong to oi tai Sao den gio phut nay ma van con y nghi lam cau noi lien de ruoc giac tau trung quoc de Hai Dan VN minh vay suy nghi ki di cac ong ban nuoc

    Thích

  8. Thê´ giới co´ bao nhiêu nước sẳn sàng tài trợ cho Việt Nam sao vay maˋ phải di vay của Trung Quốc. Không, tuyệt đối không vay.

    Thích

  9. Đừng có cõng rắn về cắn gà nhà nữa nha các bác. Dân đen như bọn em đã khổ lắm rồi, phải cày cuốc để trả nợ các khoản vay cho các bác. Mà các bác có thấu được đâu. Em xin góp thêm 1 lạy nữa mong các bác đừng có vay của thằng Tung của nữa. Mà xây được cao tốc này rồi thì dân đen bọn em cũng nỏ được lợi gì đâu, mà chỉ có lợi cho cái bọn cướp nước thôi.

    Thích

Bình luận đã được đóng.