Làng Colmar –một trong mười ngôi làng đẹp nhất châu Âu.

Làng Colmar là một ngôi làng cổ tích của Pháp. Ngôi làng này nằm cách Strasbourg – thủ phủ vùng Alsace khoảng 64 km về phía tây nam. Đây là một ngôi làng Pháp có từ thời trung cổ. Colmar có gần 70.000 cư dân.

Colmar lần đầu tiên được Charlemagne nhắc đến trong biên niên sử về các cuộc chiến của người Saxon. Lịch sử của nơi đây cũng khá thú vị vì nó đi từ “chủ sở hữu” này sang “chủ sở hữu” khác.

Colmar đã bị Pháp chinh phục dưới thời vua Louis XIV vào năm 1673 và chính thức được nhượng lại bởi Hiệp ước Nijmegen năm 1679. Năm 1854 bệnh dịch tả tràn vào đã làm suy giảm dân số thành phố. 

Với phần còn lại của Alsace, Colmar bị Đế quốc Đức mới thành lập vào năm 1871 do Chiến tranh Pháp – Phổ và sáp nhập vào tỉnh Alsace-Lorraine. Nó trở về với Pháp sau Chiến Tranh Thế Giới I theo Hiệp ước Versailles năm 1919. 

Tiếp đó nó bị Đức Quốc xã sáp nhập vào năm 1940, và sau đó trở lại quyền kiểm soát của Pháp sau trận chiến “Colmar Pocket” năm 1945. 

Colmar liên tục bị chi phối bởi các đảng bảo thủ kể từ năm 1947, Popular Republican Movement (1947–1977), the Union for French Democracy (1977–1995), the Union for a Popular Movement (năm 1995) và chỉ có ba thị trưởng trong thời gian đó.

Colmar có khí hậu đầy nắng và là một trong những thành phố khô nhất ở Pháp. Thành phố này cũng nổi tiếng với khu phố cổ được bảo tồn tốt, nhiều địa danh kiến trúc và bảo tàng. Trong đó có Bảo tàng Unterlinden, nơi lưu giữ Bàn thờ của nhà thờ Hồi giáo.

Colmar nằm trên Con đường Rượu vang Alsatian và tự coi mình là “thủ đô của rượu vang Alsatian”.

Có gì hay ở Colmar – Tiểu Venice của Pháp?

Colmar có 2 biểu tượng khá phổ biến mà bạn có thể thấy ở khắp nơi: Cò và Ông Barthold. Cò là loài vật tượng trưng cho sự may mắn, thịnh vượng giàu có. Còn Ông Barthold chính là một cư dân ở Colmar – tác giả bức tượng điêu khắc Nữ Thần Tự Do ở New York.

Hiện tại có 1 bảo tàng nhỏ mang tên ông, trưng bày nhiều vật phẩm liên quan tới đời sống, công việc của ông. Một Nữ Thần Tự Do nhỏ được mô phỏng lại và đặt trên ngõ xa lộ dẫn vào Colmar. Trong thị trấn cũng có nhiều công trình, biểu tượng lấy hình ảnh của ông.

Dạo quanh làng Colmar, bạn sẽ thấy nơi đây có vẻ đẹp tuyệt vời đến nỗi nó có cảm giác không  thật. Những con đường bằng đá cuội chạy dọc theo những con kênh với những ngôi nhà đủ sắc màu dịu ngọt. Nhiều ngôi nhà có từ thế kỷ 14.

Các tòa nhà này được xây theo kiểu Đức, nhưng chúng có cửa chớp kiểu Pháp thanh lịch. Có thể khó nhớ bạn đang ở Pháp, nhưng người dân địa phương nói tiếng Pháp và các tiệm bánh, socola đều của người Pháp. Chỉ là không gian ở đây không giống Pháp một chút nào.

Lang thang trên đường phố, bạn sẽ cảm thấy như mình bước vào những trang của một câu chuyện cổ tích. Người dân địa phương rất tự hào về những ngôi nhà hấp dẫn của họ. Họ trang trí chúng bằng những chậu hoa phong lữ, cửa chớp, đèn sắt và bảng hiệu. Có cả những vật trang trí lạ lùng ngay trước cửa nhà, rất độc đáo.

Dạo quanh, bạn sẽ thấy buổi sáng đường phố khá yên tĩnh, buổi chiều đông đúc hơn nhiều. Khu vực đẹp nhất là Little Venice, một con kênh ngắn nhưng vô cùng dễ thương. Nó được cắt ngang bởi các kênh của sông Lauch (trước đây từng là khu phố của người bán thịt, thợ thuộc da và người bán cá)  Người ta gọi nó là la Petite Venise. 

Các địa danh kiến trúc thế tục và tôn giáo của Colmar phản ánh tám thế kỷ của kiến trúc Đức và Pháp và sự thích ứng của ngôn ngữ phong cách tương ứng của họ với các phong tục và vật liệu xây dựng địa phương.

Mặc dù có diện tích nhỏ, thị trấn có hai nhà thờ lớn từ thế kỷ 13. Đó là nhà thờ Gothic Saint Martin và nhà thờ Tin lành Saint Matthieu. Trong thị trấn có đầy đủ các cửa hàng và cửa hàng sang trọng bán các sản phẩm cho người sành ăn địa phương Rượu vang trắng, phô mai, xúc xích, sôcôla, caramen mặn, lọ dưa cải bắp, và bretzels (bánh quy mặn hoặc ngọt). 

Kinh nghiệm tham quan làng Colmar – “Little Venice” ở Pháp

Bạn có thể đến Colmar một cách dễ dàng bằng một chuyến đi trong ngày từ Strasbourg (1 giờ đi tàu), Zürich, Thụy Sĩ (1,5 giờ đi tàu) hoặc Paris (4 giờ đi tàu). Petite Venice cách ga tàu Colmar 15-20 phút đi bộ.

Để tham quan làng Colmar – Tiểu Venice, bạn có thể đi bộ trong vòng chưa đầy 15 phút. Có rất nhiều con hẻm đẹp với các cửa hàng nhỏ, nhà hàng và nhà máy rượu vang (phòng chờ rượu).

Nếu không thích đi bộ, bạn có thể đi thuyền trên kênh để du ngoạn (30 phút/ €6 mỗi người). Bạn cũng có thể đi tàu Little White (khởi hành cứ sau 30 phút – € 7 mỗi người).

Có thể nhiều bạn không thích đồ ăn Pháp, tuy vậy ẩm thực ở đây có sự pha trộn Pháp – Đức. Chủ yếu là thịt lợn hoặc thịt gà. Một số nhà hàng có các món ăn ngon mà bạn nên ghé qua có thể kể tới như:

• Kuifhus restaurant

• L’Epicurien (Michelin)

• Restaurant La Soi

• La Nouvelle Auberge

• Le Stam

• Les Racines

• Le Petit Bidon

• Le Comptoir de Georges

Bên cạnh tham quan Colmar, bạn có thể ghé thăm những ngôi làng cổ tích quyến rũ khác gần đó trong một ngày. Ribeauvillé (cách 17 km từ Colmar), Riquewihr (14 km), Kaysersberg (11 km) và Eguisheim (8 km).

VA