11 thắng cảnh đẹp nhất nước Pháp

Tới Pháp mà chưa đến 11 địa danh này quá lãng phí.

Bạn biết không, Pháp luôn nằm trong danh sách những quốc gia được ghé thăm nhiều nhất thế giới. Cũng dễ hiểu thôi phải không khi ở đây luôn chào đón du khách với rượu vang, ẩm thực hảo hạng và phong cảnh lãng mạn mỹ miều. Từ những địa điểm tráng lệ cho tới khung cảnh thôn quê … đâu đâu cũng mang một sức hút lạ kì

Dưới đây là top 10 địa điểm đẹp nhất, được hâm mộ nhất tại Pháp, đừng bỏ qua nha!

1. Thung lũng Loire
   Thung lũng sông Loire (tiếng PhápVal de Loire) là phần lưu vực của sông Loire thuộc hai vùng Centre và Pays de la Loire, bao gồm 4 tỉnh LoiretLoir-et-CherIndre-et-Loire và Maine-et-Loire của Pháp. Tại vùng thung lũng này, sông Loire còn có các sông nhánh là CherIndre và Vienne. Tại thung lũng sông Loire có rất nhiều thành phố, thị trấn lịch sử với nhiều công trình kiến trúc có giá trị như OrléansBloisAmboiseToursSaumur và Angers. Bên cạnh đó thung lũng này còn nổi tiếng thế giới nhờ các vùng trồng nho, làm rượu vang và đặc biệt là hệ thống các lâu đài của thung lũng sông Loire, trong đó phải kể tới các lâu đài AmboiseChambord hay Chenonceau.

Năm 2000 phần thung lũng sông Loire từ Sully-sur-Loire (thuộc tỉnh Loiret) đến Chalonnes-sur-Loire (thuộc tỉnh Maine-et-Loire) đã được UNESCOcông nhận là Di sản thế giới nhờ giá trị văn hóa độc đáo, đặc biệt là giá trị lịch sử và kiến trúc.

  

Từ thờ Đồ đá cũ, con người đã bắt đầu định cư tại thung lũng sông Loire. Từ thế kỉ 4 TCN, Pays des Carnutes đã trở thành trung tâm sinh sống của những người Gaule. Sau khi quân đội của Julius Caesar chinh phục vùng đất này thì văn minh La Mã cũng nhanh chóng phổ biến ở các thành phố trong vùng như Orléans, Tours và Angers. Dưới triều đại Carolingiens, hai người thân tín của Charlemagne là Alcuin và Théodulphe đã cho thành lập các trường dòng tại thung lũng sông Loire, tạo ra ảnh hưởng lớn của đạo Thiên Chúa đối với vùng này. Thời kì Trung Cổ, thung lũng sông Loire chứng kiến những cuộc chiến xảy ra liên tiếp từ giữa thế kỉ 10 đến thế kỉ 15.

Thung lũng sông Loire chiếm vị trí quan trọng nhất trong lịch sử vương quốc Pháp là ở thời kì Phục hưng. Năm 1461 vua Louis XI đã đặt thủ đô ở Tours, ngay cả khi vua Henri IV dời đô về Paris năm 1594, thì trung tâm quyền lực của nước Pháp vẫn nằm ở thung lũng sông Loire. Vì lý do này mà nhiều nghệ sĩ và thợ thủ công xuất sắc của Ý đã đến đây làm việc, trong số đó phải kể tới Leonardo da Vinci, người đã sống những năm cuối đời ở Lâu đài Amboise.

Từ giữa thế kỉ 17 đến giữa thế kỉ 18, giao thông đường thủy tại thung lũng rất phát triển nhờ sự hình thành của các kênh đào Briare và Orléans. Mãi đến thế kỉ 19 khi ngành đường sắt bắt đầu phát triển mạnh thì việc giao thông bằng đường sông và các cảng sông tại thung lũng sông Loire mới dần lụi tàn.

 Loire nổi bật với vẻ đẹp tự nhiên và “bộ sưu tập” các lâu đài và biệt thự sang trọng, đẹp “miễn bàn”. Tới đây cứ gọi là chiêm ngưỡng một nước Pháp trong cổ tích nhé!

Tại thung lũng sông Loire còn khoảng 42 lâu đài, phần lớn được xây dựng từ thời Trung Cổđến thế kỉ 15, khi trung tâm quyền lực của nước Pháp nằm ở đây. Nhiều lâu đài có kiến trúc đặc trưng của thời kì Phục hưng, trong đó các lâu đài đáng chú ý phải kể tới:

Lâu đài Amboise,Lâu đài Azay-le-Rideau,Lâu đài Blois,Lâu đài Chambord,Lâu đài Châteaudun,Lâu đài Cheverny,Lâu đài Chaumont-sur-Loire,Lâu đài Chenonceau,Lâu đài Chinon,Langeais,Lâu đài Loches,Lâu đài,Saumur,Lâu đài Valençay,Lâu đài Villandry

2. Mont Saint-Michel

  

Đảo Mont Saint Michel là một hòn đảo có tổ hợp các công trình kiến trúc kết hợp với tự nhiên độc đáo và vô cùng ký bí. Đây cũng đồng thời là hòn đảo nhỏ nhất nước Pháp, còn được gọi là đảo đá.

Đảo Mont Saint Michel nằm ở vùng Normandy của nước Pháp, cách thủ đô Paris hơn 350 km và cách bờ biển phía Tây Nam của đất nước chỉ có 1km. Vì diện tích rất nhỏ bé nên cư dân trên đảo vỏn vẹn chưa đến 50 người nhưng hàng năm khách thăm quan đổ về đây lên đến 3 triệu lượt. Con số đó đã phần nào nói lên sức hấp dẫn lớn từ hòn đảo đã bé nhỏ này. 

Thế kỷ thứ 8 sau Công nguyên, nơi đây từng là một pháo đài trọng yếu của nước Pháp và cũng là nhà thờ chính của tòa thành Saint Michel. Chính vì lý do đó và hòn đảo mới được đặt trên là Saint Michel. Thời xa xưa vùng đất này nằm trong đất liền, trải qua hàng triệu năm, sự sói mòn của nước biển đã đẽo gọt đất, đá thành hòn đảo độc đáo này. 

  

Không hổ danh là một trong ba điểm thăm quan hàng đầu của nước Pháp, cùng với tháp Eiffel và lâu đài Versailles. Đảo Mont Saint Michel luôn luôn kỳ bí và có sức hấp dẫn đặc biệt với khách thăm quan, du lịch. Trên đảo có một tu viện của dòng thánh Benedictine, đỉnh của tu viện này có một ngọn tháp nhọn hoắt chĩa thẳng lên bầu trời. Sự hùng vĩ và dáng vẻ bên ngoài bí ẩn như một tòa lâu đài trong cổ tích của tu viện đã khiến các nhà làm phim Hollywood lựa chọn nơi này để quay bộ phim Chúa tể của những chiếc nhẫn. 

Sự kỳ bí của hòn đảo và tu viện ở đây hiện hữu ngay trong lịch sử hình thành cua nó. Chuyện kể rằng xa xưa, giám mục thánh Aubert d’Avranches trong một giấc ngủ của mình, đã ba lần nhận được lệnh của thánh Saint-Michel xây dựng một tu viện trên đảo. Năm 708, thánh Aubert d’Avranches thực hiện ý chỉ này và hai năm sau đó, năm 710, công trình được hoàn thành. Tên gọi trước kia của đảo là Mont-Tombe cũng được đổi tên là Mont-Saint-Michel cũng từ đó. 

  

Trước khi được định hình như ngày nay, Mont-Saint-Michel đã nếm trải biết bao thăng trầm của lịch sử. Sau một vụ cháy lớn năm 922 thiêu trụi toàn bộ những công trình tôn giáo đầu tiên gồm cả tu viện Mont-Saint-Michel. Năm 966, Công tước vùng Normandie là Richard I đã cho xây dựng một tu viện dòng Benedict  trên đảo. Được gia cố và xây dựng thêm nhiều phần, nhưng vào năm năm 1203, tu viện Mont-Saint-Michel lại bị đốt cháy. Vua Pháp khi đó là Phillip Augustus đã dành một khoản tiền lớn của mình để xây dựng lại nhà thờ. Năm 1228, một tu viện mới được xây dựng lại với theo phong cách Gothich với những kiến trúc cơ bản vẫn còn giữ được đến ngày nay. 

Chỉ đứng sau tháp Eiffel, Mont Saint-Michel được coi là nơi ngắm nhìn quang cảnh đẹp nhất nước Pháp nhé! Hòn đảo đẹp mê li với tu viện Benidictine theo phong cách gothic, những ngôi làng từ thời trung cổ và các con đường quanh co uốn lượn.

3. Côte d’Azur ( Nice )

  

Du lịch Pháp – Được thiên nhiên ưu đãi về khí hậu lẫn cảnh quan cùng những công trình độc đáo, Côte d’Azur là điểm đến hấp dẫn để du lịch và nghỉ dưỡng. 

Cùng với Paris, Côte d’Azur (Bờ Biển Xanh) là vùng du lịch nổi tiếng nhất của Pháp, nhờ được thiên nhiên ưu đãi về khí hậu cũng như cảnh quan. Côte d’Azur có tổng diện tích khoảng 10.000 km2 với 2 triệu dân.


Khí hậu lý tưởng

Bình quân mỗi năm Côte d’Azur chỉ có 86 ngày mưa, tức chỉ bằng một nửa so với Paris (162 ngày).

Nhờ có Địa Trung Hải điều hòa nhiệt độ ở phía Nam và các dãy núi ngăn gió lạnh từ phương Bắc đến, mùa đông ở đây khá ấm áp. Nhiệt độ trung bình của tháng Giêng ở Nice, tỉnh Alpes-Maritimes thuộc vùng hành chính Côte d’Azur, là 80C (Paris: 30C). Có nhiều ngày, nhiệt độ lên đến 220C vào buổi chiều, nên có thể đánh quần vợt, chay bộ ngoài trời mà không cần mặc áo ấm.

Nhưng ban đêm nhiệt độ thường giảm xuống rất nhanh. Những vùng đồi núi cách thành phố Cannes hay Nice khoảng 40 km về phía Bắc thì lạnh hơn nhiều và có tuyết nhưng vẫn nắng đẹp. Nhờ có khí hậu ấm áp như thế, nên từ năm 1830, người Anh đến nghỉ dưỡng ở đây đã trồng ở vùng này nhiều loại cây nhiệt đới như chà là, chanh, cam, quýt, hoa giấy…, khiến cho phong cảnh, nhất là vào mùa hè, có dáng dấp nhiệt đới.

Vào mùa xuân, thỉnh thoảng có mưa lớn, nhưng không kéo dài. Đó là mùa của muôn hoa, nhất là hoa mimosa, nở rộ vào cuối tháng 2.

Mùa hè, khí hậu ở Côte d’Azur chẳng những không nóng mà còn dễ chịu. Nhiệt độ trung bình vào tháng 7 và 8 là 260C. Những ngày có gió sirocco từ Sahara thổi đến thường khá oi bức.

Mùa thu, thỉnh thoảng có các trận mưa dông, nhưng sau đó trời lại nắng đẹp 

  

Núi và biển 

Trong khi Paris chỉ có cảnh quan của vùng đồng bằng, thì Côte d’Azur có cả núi lẫn biển quấn quýt lấy nhau.

Nếu ở tỉnh Var có một số thung lũng và các đồng bằng nhỏ phì nhiêu chủ yếu trồng lúa mì, nho và ô liu, nằm giữa những nhánh núi đá vôi mấp mô và khô cằn, cao từ 400 đến 1.400 m, thì Alpes Maritimes (ở phía Tây, từ Cannes đến Menton) hầu như chỉ có toàn núi đồi thuộc dãy Préalpes với nhiều ngọn cao hơn 3.000 m.

Điểm khác nữa của tỉnh này là có nhiều “villages perchés” (làng xây trên đỉnh núi). Từ thế kỷ XI-XV, để chống lại cướp biển và các cuộc cướp bóc trong chiến tranh, dân vùng này đã phải xây làng mạc trên các sườn núi hay bên cạnh các chỏm núi đá để thuận lợi cho việc phòng thủ. Có những “villages perchés” được xây trên độ cao đến cả ngàn mét (như Rimplas). Chúng là vết tích sống động của một nền văn minh, trong đó đá đóng vai trò quan trọng. Đá được dùng để lợp nhà, xây các bức tường dày và kiên cố… Những “villages perchés” nổi tiếng gồm có Eze, Saorge, Saint-Paul, Peillon, Gourdon…

Tuy không cao lắm, nhưng với màu đỏ sẫm và nhất là đứng sừng sững trên biển xanh, dãy núi đá Estérel thật nổi bật.

Không chỉ có núi non hùng vĩ, Alpes Maritimes còn có Bờ Biển Xanh rất đa dạng, dài khoảng 300 km, với nhiều vịnh, đảo nhỏ, ghềnh đá và mô đất nhô xa ra biển. Nếu từ Menton đến Antibes, tất cả các bãi tắm đều là bãi đá cuội, thì từ Antibes đến Saint-Cyr-sur-Mer có nhiều bãi cát trắng đôi khi dài tới 3,4 km.

Chính nhờ các đặc điểm trên, Côte d’Azur có nhiều loại hình giải trí, từ lái thuyền buồm, bơi lội, trượt ván có buồm… hay đi ngựa trên núi vào mùa hè đến trượt tuyết vào mùa đông.

  

Hình thành thương hiệu Côte d’Azur 

Do có mùa đông tương đối ấm áp, từ cuối thế kỷ XVIII, Nice đã lôi cuốn giới quý tộc và thượng lưu Anh, Nga đến trốn lạnh hay nghỉ dưỡng. Từ năm 1834, giới quý tộc Anh (mà người đầu tiên là Lord Brougham) đã đóng vai trò quan trọng trong việc biến Cannes, vốn là một làng chài nhỏ, thành đô thị biển nổi tiếng.

Nhưng sở dĩ Côte d’Azur trở thành một thương hiệu du lịch nổi tiếng trên thế giới từ gần 1 thế kỷ nay, chủ yếu là nhờ các nhà văn, danh họa và các nghệ sĩ, đặc biệt trong ngành điện ảnh.

Năm 1887, chính nhà văn Stéphen Liégeard đã tạo nên tên gọi Côte d’Azur để thay cho tên “Riviera”, vì tên này vốn chỉ bờ biển của Ý (từ Ventimiglia đến Genova). Nhưng nhà văn đến Cannes sớm nhất là Prosper Mérimée. Trong một tác phẩm viết năm 1870, ông đã hết lời ca ngợi màu biển và màu trời của vùng này. Côte d’Azur còn lôi cuốn và tạo cảm hứng sáng tạo cho nhiều nhà văn, nhà thơ khác như Guillaume Apollinaire, Katherine Mansfield, Arthur Miller, Enest Hemingway…

Từ những năm 1880, Côte d’Azur ngày càng thu hút nhiều họa sĩ. Nó đã xuất hiện trong tranh của Monet vào khoảng năm 1888, rồi đến Renoir và nhiều danh họa khác như Signac, Bonnard, Matisse, Picasso…

Sau cuốn phim Côte d’Azur nhìn từ xe lửa do anh em Lumières quay vào năm 1903, vùng này đã xuất hiện trong các phim của nhiều nhà đạo diễn nổi tiếng như Sacha Guitry, Marcel Carné, Alfred Hitchock, François Truffaut…

Sau Thế chiến thứ hai, Liên hoan phim Quốc tế ở Cannes, các hội diễn jazz ở Juan-les-Pins, Nice, các cuộc đua ôtô, lối sống thác loạn của nhiều ca sĩ, nghệ sĩ Pháp và quốc tế ở Saint-Tropez đã khiến báo chí nói nhiều đến Côte d’Azur.

Và cũng kể từ đó, mùa hè ngày càng trở thành mùa du lịch chính của vùng này.

  

Bờ biển phía đông nam Địa Trung Hải với bãi biển xanh ngắt thu hút rất nhiều khách du lịch, người nổi tiếng, văn nghệ sĩ tới đây, trong đó có cả Pablo Picasso và Henri Matisse.

4. Giverny

Khu vườn ao Giverny – một trong những khu vườn được xếp vào danh sách đẹp nhất thế giới là quê hương của danh họa người Pháp Claude Monet. Tại đây, danh họa này đã tìm được cảm hứng cho hàng trăm tác phẩm hội họa – góp phần hình thành nên trường phái tranh ấn tượng vào cuối thế kỉ 19.

Chỉ cách thủ đô Paris hoa lệ 1 giờ lái xe, ngôi làng Giverny sở hữu một trong những khu vườn đẹp nhất thế giới. Nơi đây, danh họa Claude Monet đã bỏ ra 30 năm cuối đời để vẽ về khu vườn ao của mình. Niềm say mê tưởng chừng đơn độc của ông nhưng lại thu hút được sự ngưỡng mộ khắp nơi.

Monet đã vẽ khoảng 300 bức tranh về khu vườn ao ở Giverny, trong đó có 40 bức tranh khổ lớn, nổi tiếng nhất là hàng loạt những bức tranh về hoa súng. Dành tặng nước Pháp những bức tranh đẹp nhất, nhưng triển lãm lần này Monet mới thực sự được vinh danh.

Bà Jan Huntley – Giám đốc Quỹ Monet, Pháp cho biết: “Đây là triển lãm toàn diện nhất về sự nghiệp sáng tác của Monet, được sưu tập từ hàng chục Viện bảo tàng từ Cleveland, Ohio của Mỹ đến Canberra, Australia. Có thể nói nó là cuộc hồi hương tuyệt vời nhất để người Pháp công nhận thiên tài hội họa của đất nước mình”.

Thu hút công chúng nhất vẫn là những bức tranh hoa súng được sắp xếp theo từng giai đoạn cuộc đời của họa sĩ. Vào năm 1897, những bức tranh tràn ngập ánh sáng với các màu xanh lam, xanh lá cây và hồng nhạt. Nhưng từ năm 1914, những nét bút của Monet dày đặc về những sắc độ thẫm của màu tím, hung, lam và xanh. Bên cạnh tranh về khu vườn Giverny là tác phẩm về bờ biển Normandy thơ mộng.

Trào lưu tẩy chay trường phái tranh ấn tượng vào cuối thể kỷ 19 ở Pháp đã không kìm hãm được sức sáng tạo của Monet, mà trái lại đưa nhiều tác phẩm của ông trong thời kỳ này lên đến đỉnh cao. Mỗi năm, khu vườn Giverny đón khoảng 500.000 du khách. Họ đến đây để cảm nhận sức sống của thiên nhiên trong những kiệt tác tranh của Monet.

  

Vườn hoa của Monet nằm ở làng Giverny cách thủ đô Paris khoảng một tiếng lái xe. Đây là một trong những Vườn hoa đẹp nhất thế giới, mỗi năm khoảng 500,000 du khách đến thăm viếng.

Monet là ai? Ông là một họa sĩ nổi danh của Pháp thuộc trường phái Ấn Tượng (Impressionist). Ông là một cột trụ sáng lập ra trường phái nầy, cùng với Renoir.

Sau lưng Vợ tôi là nhà của Monet. Vườn hoa Monet rộng khoảng 2 mẫu Anh.

  

Ông đã vẽ nhiều tác phẩm nổi tiếng trong suốt cuộc đời họa sĩ của ông. Nhưng trong 30 năm cuối đời, ông đã say mê vẽ gần 300 tác phẩm để đời về khu Vườn hoa nhà ông tại làng Giverny nầy. Ông mướn 7 người làm vườn để trồng hoa theo chỉ thị của ông. Những màu sắc những loại hoa đều do ông chọn. Thiết kế của Vườn Ao do ông nghiên cứu các Vườn Nhật và quyết định.

Nhờ những bức tranh này, sau nầy Hàn Lâm Viện Mỹ Thuật mới có thể trồng hoa và đào ao ở Vườn Nhật trở lại, giống như lúc ông còn sống ngồi vẽ ở đây. Tuyệt vời lắm.

Trong chuyến du lịch nước Pháp 19 ngày vừa qua, vợ chồng tôi đã đi Normandy để viếng thăm Vườn hoa Monet ở làng Giverny, nhà của ông, và Vườn Nhật gần nhà. Hàn Lâm Viện Mỹ Thuật của Pháp hiện là chủ nhân cơ sở này. Con của Monet đã để lại cơ sở này cho Viện Hàn Lâm Mỹ Thuật thừa kế.

  

Sau khi ông chết, cơ sở này đã bị bỏ phế hoang tàn. Viện Hàn Lâm Mỹ Thuật đã phải bỏ 10 năm để phục hồi lại khu Vườn nầy, và ngôi nhà nơi ông sống và vẻ, giống như lúc Monet còn sống.

  

Nhờ công trình tái tạo của Viện Hàn Lâm Mỹ Thuật Pháp, nên ngày nay du khách khắp thế giới, những người yêu tranh vẻ của Monet mới có thể đến đây chụp lại cảnh vật đã được diễn tả trong các tác phẩm lớn của ông.

Vườn hoa của Monet được chia làm 2 phần, một Vườn hoa tên “The Clos Normand” và một Vườn Ao (Water garden) giống như những Vườn Nhật trong tranh ảnh Monet rất thích và đã sưu tầm rất nhiều, đã gây nhiều ấn tượng với Ông.

Giverny như một bài hát thôn quê nhẹ nhàng nhưng vương vấn khiến bạn sẽ không thể quên một khi đã tới đây. Trước mặt bạn sẽ hiện ra một bức tranh xanh mát với hoa loa kèn nước, liễu rủ trên mặt nước, hai bên sông là những ngôi nhà trên thuyền màu hồng, lãng mạn lắm đó

5. Versailles

Nhắc đến Pháp là người ta thường nghĩ ngay đến những công trình kiến trúc tiêu biểu trên thế giới như Tháp Eiffel, Bảo tàng Louvre… và đương nhiên Cung điện Versailles cũng không là ngoại lệ.
Nằm ở vùng ngoại ô Paris, Versailles là một trung tâm hành chính quan trọng và thu hút khách du lịch đáng tự hào theo đúng nghĩa của nó. Những cung điện lớn được trang trí công phu với khu vườn được chế tác kì công sẽ khiến bạn thốt lên trầm trồ đó!

  

Cung điện Versailles hay còn gọi là Lâu đài Versailles trước đây là nơi ở của các vua Pháp Louis XIII đến Louis XVI. Đây được xem như là biểu tượng quyền lực của các triều đại phong kiến Pháp. Cung điện là một tổ hợp các công trình kiến trúc đồ sộ nằm trong khuôn viên rộng 67000 mét vuông, có khoảng 700 phòng và một công viên 815 hecta. Chính điều này đã giúp Versailles nổi tiếng trên thế giới không chỉ bởi là công trình kiến trúc tiêu biểu mà còn là nơi ghi dấu những tinh hoa nghệ thuật của nước Pháp vào thế kỷ 17 và thế kỷ 18.

Tại khu rừng Versailles vào năm 1623, vua Louis XIII đã cho xây dựng một khu nhà nhỏ bằng gạch và đá để làm nơi dừng chân khi đi săn bắn. Đến thời vua Louis XIV, trong một lần đến thăm nơi này, ngay lập tức ông đã có cảm tình và đã quyết định chuyển dần Hoàng gia về Versailles với ý định biến nơi đây trở thành cung điện nguy nga, tráng lệ nhất trong các cung điện của Châu Âu thời bấy giờ. Năm 1668, vua Louis XIV đã giao cho kiến trúc sư Le Vau xây dựng cung điện này. Và đến ngày nay, Cung điện Versailles hầu như vẫn còn giữ dáng vẻ của công trình thời vua Louis XIV.

  Đài phun nước Apollo trước Cung điện Versailles

Cung điện Versailles là một công trình theo phong cách kiến trúc Pháp thế kỷ 17 và 18. Nó được xây dựng tuân theo những quy tắc chuẩn mực của chủ nghĩa cổ điển như tính đối xứng, các hành lang nhiều cột… Ngoài ra, nó còn là công trình nghệ thuật lấy cảm hứng từ truyền thuyết và nghệ thuật cổ đại kết hợp với phong cách Baroque. Bên trong Cung điện có nhiều phòng lớn như Phòng lớn của Vua, của Hoàng Hậu hay còn được gọi là Phòng Gương. Các phòng lớn này thông nhau bằng các dãy hành lang được trang trí lộng lẫy từ sàn đến trần nhà. Trong đó, Phòng Gương là căn phòng lớn nhất, dài 73 mét và nó được dành riêng cho Hoàng Hậu. Hầu hết căn phòng được bao phủ bởi 17 tấm gương cực lớn và một bên nhìn ra khu vườn. Bên cạnh công trình lớn, sự đồ sộ của Versailles còn thể hiện qua hệ thống vườn, 600 vòi phun nước, 35km kênh đào chạy quanh khu lâu đài và 55 hồ nước lớn nhỏ khác nhau được thiết kế tinh xảo.

  

Sự hoành tráng, nguy nga và lộng lẫy của Cung điện Versailles đã giúp nó được tổ chức UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 1979. Hiện nay nó là một trong ba điểm đến thu hút nhiều khách du lịch nhất nước Pháp. Và tất nhiên nó là điểm đến không thể thiếu trong những hành trình khám phá Châu Âu .

6. Annecy, dãy núi Alps

Annecy, một thị trấn cổ của nước Pháp, được người dân châu Âu quen gọi Venice của nước Pháp với khung cảnh lãng mạn và đẹp đến ngỡ ngàng. Để khá phá thị trấn thơ mộng này bạn chỉ cần đặt ngay một tấm vé máy bay đi Pháp tại hệ thống Khangvuongbooking với thủ tục nhanh chóng, dịch vụ chu đáo và giá vé vô cùng hấp dẫn sẽ giúp bạn có một chuyến bay thoải mái đến với đất nước hoa lệ.

Annecy là một trong những thành phố được gọi là Venice và được xem là giống với nguyên bản nhất. Cách Paris khoảng 300km về phía đông nam, thị trấn nhỏ Annecy nằm bên hồ tựa vào dãy núi AlpsAnnecy  hiện lên với không gian thanh bình, khung cảnh đẹp như tranh vẽ – hồ Annecythơ mộng bên núi, quanh năm làn nước trong xanh như ngọc đem đến cho du khách cảm giác như lạc vào xứ sở thần tiên.

  

 nổi tiếng với dòng nước tinh khiết được hình thành cách đây 18.000 năm từ nước băn tan. Diện tích của hồ là 27km2 và độ sâu trung bình là 41m. Hồ Annecy mang đến một vẻ đẹp huyền ảo, ngoài ra còn là một nơi tuyệt vời cho những ai đam mê môn thể thao dưới nước.

Thị trấn Annecy khá nhỏ với những ngôi nhà được nối liền bởi những con đường lát gạch miếng nhỏ kiểu Pháp, bờ tường treo đầy những đóa tưởng vi rực rỡ mềm mại. một chi tiết không thể thiếu là hệ thống kênh và cầu. Ở đây bạn sẽ bắt gặp rất nhiều hình ảnh các con kênh nhỏ, các cây cầu duyên dáng và những cửa hàng ăn uống hai bên bờ kênh.

  

Đên với nơi này, du khách sẽ rất thích thú khi khám phá các con phố cổ dọc bờ kênh với những quán cà phê nhỏ treo đầy hoa hay những cây cầu gỗ xinh đẹp hệt như trong những câu chuyện cổ tích. Cuộc sông nơi đây dường như không bao giờ bị tác động bởi thời gian, nơi đây vẫn mang đặc trưng vùng nông thôn Pháp ngày xưa, những văn nhà gỗ với khu vườn nhỏ xinh xắn ngập tràn sắc hoa rực rỡ.

  

Từ trung tâm của thị trấn có một con đường mòn nhỏ dẫn lên tòa lâu đài cổ nằm trên đồi hiện lên như hình ảnh từ trong truyện cổ tích.

Vào những dịp lễ Giáng sinh, thị trấn nhộn nhịp bơur các du khách đến thăm từ khắp nơi và thưởng thức các buổi hòa nhạc và đón giáng sinh trong khung cảnh cổ kính. Hàng năm vào tháng 3 tại Annecy cũng diễn ra lễ hội Canavan được tổ chức tưng bừng, người dân đổ ra khắp các con phố để vui chơi và nhảy múa theo tiếng nhạc trong những bộ trang phục đầy màu sắc và mặt nạ hóa trang

 


Nếu bạn là người yêu  thích vẻ đẹp và lãng mạn, đừng bỏ qua cơ hội được hòa mình vào với không gian và khung cảnh tại Annecy – Pháp.

7. Champagne-Ardenne

  

Mỗi nơi trên đất nước này đều mang những nét độc đáo riêng nên khi đi du lịch Pháp, bạn không cần cố gắng thăm quan tất cả các điểm mà hãy thưởng thức từng địa điểm một cách chậm rãi và kỹ lưỡng. Chỉ đơn giản như dạo bộ trên đường phố, thưởng thức đồ ăn trong các quán ăn địa phương hay mua sắm trong những cửa hàng lưu nhiệm nhỏ xinh đẹp… từng chút một bạn sẽ cảm nhận được đất nước Pháp, văn hóa Pháp và cả cuộc sống của người dân nơi đây một cách trọn vẹn nhất.

  

Đây chính là nơi sản sinh ra loại rượu sâm panh hấp dẫn nhất nước Pháp với các vườn nho dài bất tận. Ngoài ra phong cảnh tuyệt đẹp nơi đây sẽ khiến bạn ngỡ đang trở về thời trung cổ với các lâu đài và nhà thờ cổ kính.

  

8. Strasbourg
Strasbourg là thành phố nổi tiếng của nghệ thuật và lịch sử lâu đời. Nơi đây cũng là một trong những thành phố đẹp nhất của lục địa với nhà thờ tráng lệ, những ngôi nhà gỗ, các khu phố của Petite France…

Nằm ngay trên biên giới của Đức và Pháp, thành phố di sản thế giới này mang cả đặc điểm đan xen của 2 quốc gia. Đó thực sự là một thị trấn đẹp như tranh vẽ, tỏa ra sư hấp dẫn của thế giới đã qua, hiếu khách và xinh đẹp.

  

Trên đường đến Strasbourg, những nét nổi bật của quang cảnh và ẩm thực là điều du khách không thể cưỡng lại.

Vẻ đẹp của nhà thờ Notre Dame ở Strasbourg nổi tiếng khắp thế giới. Với độ cao cao 142 mét, nhà thờ tồn tại hơn hai thế kỷ, là tòa nhà Thiên chúa giáo cao nhất nước Pháp. Ngày nay, Notre Dame là nhà thờ lớn thứ tư trên thế giới, được xây bằng đá sa thạch màu hồng của vùng Voges (một tỉnh của Pháp). Các kiến trúc sư phải mất hơn bốn thế kỷ mới hoàn thành kiệt tác nghệ thuật kiến trúc Gothic này.

Victor Hugo (nhà thơ, nhà văn, nhà viết kịch nổi tiếng của Pháp) nhận định, thánh đường của Strasbourg là “một công trình khổng lồ, thần kỳ và tinh tế”. Do đó, nếu du lịch đến “thủ đô châu Âu” mà không viếng thăm, chiêm ngưỡng vẻ đẹp sang trọng, tinh tế của thánh đường thì sẽ thật đáng tiếc.

Bên ngoài nhà thờ, mặt tiền là một cuốn sách lớn và hàng trăm tác phẩm điêu khắc phản ánh lại cuộc sống thời Trung cổ. Vẻ đẹp này dường như đứng tách biệt khỏi bức tường của thánh đường, tạo hiệu ứng ánh sáng và bóng tối rõ ràng. Màu sắc đá sa thạch thay đổi theo giờ trong ngày cùng màu nền trời, cả hai hòa quyện vào nhau tạo thành một quang cảnh đẹp mê hoặc lòng người.

Bên trong, vẻ đẹp càng tráng lệ huy hoàng hơn, du khách có thể chiêm ngưỡng toàn bộ công trình kiến trúc tuyệt vời với cửa kính được trang trí theo hình hoa hồng, cột thánh thiên thần, Thánh Saint-Jean-Baptiste…và không quên ghé mắt nhìn đồng hồ thiên văn học thời kỳ Phục Hưng.

Nhà thờ tin lành Saint Thomas vẫn còn là một ví dụ điển hình theo lối kiến trúc Gothic ở Alsace (vùng Alsace của Pháp, thủ phủ là Strabourg).Saint-Pierre-le-Jeune là nhà thờ mang phong cách kiến trúc Gothic, một trong những nơi đáng chú ý nhất ở Strabourg. Công trình được xây dựng dựa trên nền tảng kiến trúc và lịch sử.

Đảo lớn là trung tâm lịch sử của Strabourg

 

 Phần đảo này nằm giữa kênh đào Faux-Rempart và Illinois và là trung tâm lịch sử của Strasbourg. Các Đảo Lớn là nơi hiện diện nhiều di tích lịch sử từ thế kỷ XV đến XVIII như nhà thờ Đức Bà, bốn nhà thờ cổ, những khách sạn cũ của thành phố, lâu đài Rohan và ba bảo tàng nổi tiếng (nghệ thuật trang trí, mỹ thuật và khảo cổ học). Đây là những di sản của thế giới nhân loại được UNESCO công nhận vào năm 1988. Trung tâm lịch sử của Strabourg giống như một xâu chuỗi liên kết nhau thích hợp với bất cứ ai muốn khám phá.

 

 Các khu phố của Petite France duyên dáng trong những ngôi nhà gỗ. Ngôi nhà Kamerzelle vẫn còn giữ nguyên biểu tượng của Strasbourg. Đây là tòa nhà cổ xưa nhất vẫn còn hoạt động cho tới ngày nay.

Khám phá Đảo Lớn bằng những chiếc thuyền dạo trên sông là điều lãng mạn và quyến rũ nhất cũng như chụp ảnh, ngắm cảnh tuyệt đẹp về Petite France, đập Vauban, cung điện nhân quyền và nhiều bảo tàng khác.

 

 Ẩm thực của Alsace mang phép màu huyền bí

Các món ăn truyền thống Alsace là kết quả lưu truyền qua nhiều thế kỷ. Tại đây có rất nhiều đặc sản như dưa bắp cải, baeckeoffe, flammekueche…

Dưa bắp cải nổi tiếng là biểu tượng ẩm thực ở Alsace. Món ăn được làm từ bắp cải thái nhỏ trộn với xúc xích, thịt xông khói và khoai tây. Còn Baeckeoffe là một đầy hương vị, được làm từ thịt lợn, thịt bò, thịt cừu, khoai tây, hành tây và cà rốt. Thịt được ướp rượu vang trắng một ngày sau đó đem nướng và dùng ngay. Món này ăn kèm với rau.

Vì vậy, khi viếng thăm làng ẩm thực, bạn đừng bỏ qua cơ hội nếm thử trong kỳ nghỉ tại Strasbourg.

9. Bordeaux

  

Bordeaux là một thành phố cảng miền Tây Nam nước Pháp nằm bên bờ sông Garonne. Nơi đây được biết đến như thủ đô của ngành công nghiệp rượu vang của thế giới, với nhãn hiệu vang Bordeaux nổi tiếng. Rượu vang được sản xuất ở đây từ thế kỷ thứ VIII. Không chỉ có vậy, nhiều địa điểm lịch sử của thành phố còn nằm trong danh sách Di sản Thế giới của UNESCO với mô tả “đô thị vượt trội và ấn tượng tuyệt vời về kiến trúc” của thế kỷ XVIII.

Thành phố Bordeaux có khoảng 120.000 ha đất trồng nho, 9.000 xưởng sản xuất rượu vang, 13.000 nông trại nho. Với năng lực sản xuất mỗi năm trên 700 triệu chai rượu vang, Bordeaux đứng đầu thế giới về số lượng rượu sản xuất và là nơi làm ra những loại vang ngon, nổi tiếng và đắt tiền nhất thế giới. 

Sở hữu những công trình kiến trúc tinh hoa của của châu Âu thế kỷ XVIII, thành phố Bordeaux luôn là sự lựa chọn ưu tiên của khách du lịch và các nhà làm phim. Du khách thường bắt đầu khám phá Bordeaux từ quảng trường trung tâm thành phố, nơi có nhà hát lớn Grand Theatre – biểu tượng văn hóa của Bordeaux. Nhà hát Grand Theatre được xây dựng từ năm 1773 đến 1780 và là nhà hát có khung bằng gỗ duy nhất còn sót lại ở châu Âu. Mười hai cây cột lớn theo kiến trúc Hy Lạp dựng trước mặt tiền nhà hát tạo nét duyên dáng cho Grand Theatre. Trên đỉnh những cây cột là 12 bức tượng các nữ thần. Bên trong nhà hát được trang hoàng lộng lẫy theo hai tông màu chính: xanh biển và vàng óng. Grand Theatre chính là trung tâm văn hóa nghệ thuật của người dân Bordeaux, nơi thường xuyên tổ chức các buổi hòa nhạc, biểu diễn múa ba lê hoành tráng. 

Du khách không thể không ghé thăm những viện bảo tàng lớn đặt trong những tòa nhà cổ kính nằm ở trung tâm thành phố. Những bảo tàng này hiện đang lưu giữ và triển lãm những hiện vật lịch sử của địa phương và quốc gia, sinh vật biển và dụng cụ sản xuất rượu vang. Nổi tiếng hơn cả là bảo tàng Beaux-Arts với những bộ sưu tập nghệ thuật tiêu biểu. 

Bordeaux có nhiều cây cầu lớn. Pont de Pierre là một trong những cầu cổ đẹp nhất nước Pháp bắc ngang sông Garonne. Pont de Pierre có mười bảy nhịp, dài 478 mét được xây dựng dưới sự chỉ đạo của vua Napoleon Đại đế năm 1813. Ngày xưa, khách qua cầu phải đóng phí, đến năm 1861 mới được miễn phí. Ngày nay du khách có thể đi bộ qua cầu, ngắm bến cảng nhộn nhịp hoặc đi thuyền ngược theo sông Garonne và vòng qua các bến cảng tiếp cận cuộc sống của người dân nơi đây.

  

Bến cảng trên sông Garonne một thời từng đón những chiếc tàu chở đầy những thùng rượu vang ra vào như mắc cửi. Nay do có nhiều phương tiện vận chuyển khác nên các tàu rượu được thế chỗ bởi những con tàu khách hiện đại. Nếu du khách đi bộ trên bến dọc theo sông, sẽ được tham quan “Miroir d’Eau” (Tấm gương bằng nước), một chế tác nghệ thuật công cộng dọc bến cảng, dùng nước tạo ra một làn sương mù nhân tạo, đồng thời biến bề mặt này thành một tấm gương khổng lồ phản chiếu khu nhà Bảo tàng Quốc gia. Lên một con tàu bồng bềnh dọc theo sông Garonne hoặc ngồi trong không khí ấm cúng của quán cà phê mang tên Cafe du Port nằm ở hữu ngạn sông, ngắm nhìn toàn cảnh khu vịnh và cầu Pont de Pierre là những phút giây thư giãn tuyệt vời của du khách. 

Điểm nhấn khi du lịch Bordeaux là tour du lịch đặc biệt “UNESCO Tours”. Tour này tham quan xuyên suốt những công trình và di tích lịch sử thuộc khu vực Di sản Thế giới của thành phố. Du khách sẽ phải trầm trồ thán phục trước lối quy hoạch kiến trúc hết sức hợp lý, tôn lên vẻ đẹp của những tòa nhà được xây bằng đá vôi và những khu phố trong các quận trung tâm, như tòa nhà Palais (hiện nay là Town Hall), nhà hát Lớn… Có đến 347 tượng đài và bia tưởng niệm trong một khu vực rộng khoảng 1.800 ha – nhiều hơn bất cứ thành phố nào ở Pháp, ngoại trừ Paris. Tour còn có tiết mục ăn tối ở nhà hàng có truyền thống lâu đời nhất, được xây từ năm 1825, nơi họa sĩ nổi danh Pháp Henri de Toulouse Lautrec và Thủ tướng Pháp thời Thế chiến I, Georges Clemenceau từng đến ăn thường xuyên, tham gia khiêu vũ tại phòng khiêu vũ hiện đại nhìn ra khu vườn Nhật Bản rộng đến 2.000m2. Cuối cùng du khách sẽ được đưa đi thăm nhà thờ Saint Andre là một kiến trúc Gothic cao vút, hay nhà thờ Saint Michel với tháp chuông ấn tượng, một trong những tháp cao nhất nước Pháp… 

  

Đến Bordeaux, nếu muốn du khách còn được tham dự những lớp học nếm rượu vang ở Ecole du Bordeaux. Giá vé 75 euro/người cũng đáng để du khách hiểu thêm về các loại vang Bordeaux trứ danh và cách thẩm định, đánh giá rượu dựa vào màu sắc, mùi và vị của nó, tại nơi là xứ sở của rượu vang này. Sau khi nếm rượu, khách thưởng thức các món ăn tại khu ăn uống tự chọn Cafe Brocante ở quận Chartrons. Tòa nhà xây từ thế kỷ XVII này nằm trên một hầm chứa rượu lớn và có cả những cửa hàng và nhà hàng xây theo kiểu cổ xưa trước đây chuyên sản xuất vang. Không gian càng ấm cúng hơn vào mùa đông bởi những lò sưởi thời thế kỷ XVIII, thỉnh thoảng còn được dùng như những lò nướng chế biến những món đặc sản. 

Trước khi rời Bordeaux, du khách nên ghé qua L’Intendant, một “thánh địa” của dân sành rượu, để mua vài chai vang về làm quà. Tòa nhà thương xá chỉ dành riêng cho rượu vang này có 4 tầng, với cầu thang hình xoắn ốc trưng bày bộ sưu tập rượu vang hơn 15.000 chai. Theo thứ tự những chai rượu vang có giá từ thấp nhất rồi tăng dần đến trung bình và đắt nhất khi du khách dần theo cầu thang bước lên đến tầng cao nhất.

Thành phố với hơn 350 công trình lịch sử bao gồm cả nhà thờ và lâu đài mang kiến trúc gothic này xứng đáng được đưa vào danh sách di sản thế giới hấp dẫn nhất thế giới. Một trong những nơi hấp dẫn nhất Bordeaux đó là Quartier Saint-Eloi quyến rũ, hãy khám phá nhé!

10. Gorges du Verdon
  

Hẻm Gorges du Verdon


Nằm ở thung lũng miền Nam nước Pháp , hẻm núi lớn nơi có con sông xanh biếc chảy giữa hai bên là vách đá đặt để như “thanh nam châm” hút khách tham quan mua vé máy bay đi Pháp du lịch nghĩ dưỡng. Đây là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích các bộ môn thể thao mạo hiểm như leo núi , chèo thuyền kayak hay chỉ giản đơn là ngắm cảnh đẹp đến nín thở.


11Provence City

 Vùng Provence được xem là thủ phủ của hoa oải hương và đây là loài hoa biểu tượng cho những gì tinh túy, tự nhiên và trong lành nhất nước Pháp. Đến với vùng Provence bạn sẽ không khỏi choáng ngợp bởi hương sắc của cánh đồng hoa oải hương chạy tít tắp đến tận chân trời.

Provence là vùng đất thanh bình, nên thơ nằm ở đông nam nước Pháp, bên bờ biển Địa Trung Hải. Từ Paris, bạn có thể đi tàu tới vùng Provence, sau đó di chuyển tiếp bằng ô tô để tới cánh đồng hoa oải hương này. Khí hậu ở Provence trong lành, mát mẻ quanh năm và ánh nắng lúc nào cũng như rót mật.  

Thời điểm đẹp nhất để tới Provence là mùa hè, từ đầu tháng 7 tới cuối tháng 8, đó cũng là lúc hoa oải hương nở rộ. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đi du lịch giá rẻ và không muốn sống trong không khí đông đúc khách du lịch thì bạn có thể tới Provence vào tháng 9 hoặc tháng 10. Đây cũng là thời điểm thời tiết trở nên mát mẻ hơn. Khách du lịch khi tới Provence không chỉ bị hớp hồn bởi sắc tím rợn ngợp mà còn bởi mùi hương quyến rũ của hoa oải hương. Chính vì mùi thơm dễ chịu của nó, hoa oải hương được dùng để chiết xuất tinh dầu làm nước hoa, pha chế cùng với nhiều loại tinh dầu khác. Hoa oải hương còn được xem là một loại thảo dược quý với nhiều công dụng khác nhau.  

Không chỉ có cỏ 4 lá, loài hoa này cũng tượng trưng cho sự may mắn. Theo nhiều người kể rằng, nếu rắc tung những bông oải hương khô trong nhà, chúng sẽ mang lại sự bình yên và hoà thuận. Chính vì thế, khách du lịch đến Provence không bao giờ quên mua những túi vải nhỏ bằng bàn tay, chứa hoa oải hương, cột nơ lại. Mùi hương đầy thư giãn của oải hương có thể lưu lại chừng vài ba tháng, như một kỷ niệm khó quên về vùng đất Provence thanh bình.   

Việt Anh
Posted by Việt Anh